ไขข้อสงสัย สี 1 ถังทาได้กี่ตารางเมตร? แถมสูตรคํานวณสีทาบ้าน ไขข้อสงสัย สี 1 ถังทาได้กี่ตารางเมตร? แถมสูตรคํานวณสีทาบ้าน

ไขข้อสงสัย สี 1 ถังทาได้กี่ตารางเมตร? แถมสูตรคํานวณสีทาบ้าน

จะทาสีบ้าน หรือสีห้องทั้งที ก็เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าจะต้องใช้สีเท่าไหร่ แล้วสี 1 ถังทาได้กี่ตารางเมตร  จะเพียงพอต่อการทาในพื้นที่นั้นๆ หรือเปล่า เพราะหากซื้อมาโดยไม่ได้คำนวณ สีที่ซื้อมาก็อาจจะไม่พอใช้ หรือซื้อมามากเกินกว่าความจำเป็น เพื่อไม่ให้เสียเวลา และควบคุมงบประมาณไม่ให้บานปลาย วันนี้ TOA จะมาไขข้อสงสัยเหล่านี้ พร้อมวิธีคำนวณสีทาบ้าน จะได้คำนวณได้เป๊ะ ไม่พลาดอย่างแน่นอน

สีทาบ้านมีทั้งหมดกี่ขนาด

สีทาบ้านมีทั้งหมดกี่ขนาด? พร้อมชื่อเรียกทั่วไป เพื่อให้คนซื้อและคนขายเข้าใจตรงกัน

ก่อนที่จะหาว่าสี 1 ถังทาได้กี่ตารางเมตร สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคือ ขนาดของถังสี โดยสี 1 ถัง จะมีความเล็กใหญ่ไม่เท่ากัน คนที่ไม่เคยทาสีบ้านด้วยตัวเอง ไม่เคยมีประสบการณ์รีโนเวทบ้าน หรือสร้างบ้านเลย อาจจะไม่คุ้นเคยกับเรื่องขนาดของสีทาบ้าน จึงทำให้ไม่รู้ว่าสีทาบ้านมีทั้งหมดกี่ขนาด และควรจะเรียกขนาดของถังยังไงให้เข้าใจตรงกับคนขาย

 

อันดับแรก ไม่ต้องห่วงไป วิธีง่ายๆ ในการดูปริมาณของสีนั้น เป๊ะที่สุดคือให้สังเกตบริเวณข้างถังสีที่จะซื้อได้เลย จากนั้น เราจะพามาดูกันว่า สีแต่ละถังมีปริมาณเท่าไหร่ เรียกยังไงให้เข้าใจตรงกันกับคนขาย และสามารถทาได้กี่ตารางเมตร

¼ แกลลอน (เรียกทั่วไปว่า 1 ควอร์ต)

สีทาบ้านขนาด ¼ แกลลอน มีค่าเท่ากับสีปริมาณ 0.946 ลิตร เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ไซส์ควอร์ต ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นไซส์ที่เล็กที่สุดที่หาซื้อได้ในท้องตลาด พื้นที่ที่เหมาะกับการใช้สีขนาด ¼ แกลลอน ก็จะเป็นบริเวณผนังขนาดเล็ก บริเวณที่ต้องการเก็บงานขอบ หรือตกแต่งเพียงเล็กน้อย โดยสีไซส์นี้สามารถทาได้โดยประมาณ 8-9 ตารางเมตรต่อเที่ยว

1 แกลลอน (เรียกทั่วไปว่า 1 แกลลอน)

สีทาบ้านขนาด 1 แกลลอน มีปริมาณเท่ากับ 3.785 ลิตร สามารถทาได้ 30-35 ตารางเมตรต่อเที่ยว สีทาบ้านขนาด 1 แกลลอนเป็นไซส์ยอดนิยมที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด สามารถหาถังสีขนาด 1 แกลลอนนี้ตามร้านที่ขายวัสดุก่อสร้าง หรือร้านขายสีทาบ้าน และเรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่เจ้าของบ้านมักเลือกใช้ เพราะมีขนาดที่พอเหมาะพอดี สามารถนำเข้าเครื่องผสมสีตามเฉดสีที่ต้องการได้ เหมาะกับการทาสีผนังห้องภายในเป็นอย่างมาก โดยทั่วไปห้อง 1 ห้อง จะใช้สีทาบ้านขนาด 1 แกลลอน จำนวน 2 ถัง

2.5 แกลลอน (เรียกทั่วไปว่า 1 ถังเล็ก)

ถังสีขนาด 2.5 แกลลอน มีปริมาณเท่ากับ 9.46 ลิตร สามารถใช้งานได้ 75-80 ตารางเมตรต่อเที่ยว เป็นไซส์ที่มักนำไปเข้าเครื่องผสมสี ตามเฉดสีที่เราต้องการโดยเลือกสีได้จากพัดสีที่มีความหลากหลาย สีขนาด 2.5 แกลลอน เหมาะกับการทาบริเวณห้องทั้งเล็กและใหญ่ เพราะมีขนาดกลางๆ ระหว่างไซส์ 1 แกลลอน และ 5 แกลลอน

5 แกลลอน (เรียกทั่วไปว่า 1 ถังใหญ่)

ถังสีขนาด 5 แกลลอน มีปริมาณเท่ากับ 18.925 ลิตร สามารถทาได้ 150-160 ตารางเมตรต่อเที่ยว เวลาเข้าไปซื้อสี มักจะเรียกกันว่า สีถังใหญ่ และด้วยขนาดที่ใหญ่ สีปริมาณ 5 แกลลอน จึงเป็นที่นิยมสำหรับงานทาภายในที่เป็นโครงการ หรืออาคารใหญ่ สามารถทาได้หลายห้อง แต่ก็มีวางขายตามร้านค้าและห้างโมเดิร์นเทรดที่ขายสีทาบ้านเหมือนกัน โดยจะมีให้เลือกเป็นสีเบอร์ หรือสีที่อยู่ในแคตตาล็อก ซึ่งผสมมาให้แล้วเรียบร้อย ส่วนใหญ่จะเป็นสีทาบ้านที่มีเฉดสีอ่อนๆ เนื่องจากความจุของแกลลอนใหญ่มาก จึงไม่สามารถขายแบบเข้าเครื่องผสมสีได้

วิธีการคำนวณพื้นที่ก่อนทาสี

วิธีการคำนวณพื้นที่ก่อนทาสี

เมื่อรู้จักขนาดของสีทาบ้านแล้ว ต่อมาเราควรรู้วิธีการคำนวณพื้นที่ ว่าในพื้นที่ที่ต้องการทาสีบ้านนั้นมีขนาดเท่าไร เพื่อที่จะได้คำนวณปริมาณของการใช้สีพื้นที่การใช้งาน ทั้งนี้ วิธีการคำนวณพื้นที่ตารางเมตรของบ้านทำได้โดยการเลือกพื้นที่ห้องที่ต้องการทาสี จากนั้นทำการวัดเพื่อหาพื้นที่ห้องทั้ง 4 ด้าน โดยใช้สูตร 2 (กว้าง + ยาว) x สูง ตัวอย่างเช่น ห้องขนาด กว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตร สูง 2.6 เมตร เท่ากับมีพื้นที่ 2 (4 + 6) x 2.6 = 52 ตารางเมตร

วิธีการคำนวณสีทาบ้านก่อนทาสี

วิธีการคำนวณสีทาบ้านก่อนทาสี

เมื่อจะทาสีบ้าน การคำนวณสีทาบ้านก่อนทาสีเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยให้คุณเลือกสีทาบ้านในขนาดที่พอดีกับพื้นที่ใช้งาน ช่วยประหยัดเวลา และประหยัดเงินได้มากทีเดียว โดยในขั้นแรกก็คือ การหาพื้นที่ทั้งหมดที่ต้องการทาสี จากนั้นจึงหาพื้นที่ของประตูและหน้าต่าง เอามาลบกับพื้นที่ทั้งหมดที่คำนวณไว้ก่อนหน้า เพื่อให้ได้พื้นที่จริงที่ต้องการทาสี  ทั้งนี้ วิธีคำนวณสามารถใช้สูตร

 

[พื้นที่ห้อง-(ขนาดหน้าต่าง(ต.ร.ม.)+ขนาดประตู(ต.ร.ม.))] ÷ ขนาดสีที่ทาได้ 1 ถัง (ต.ร.ม.) = พื้นที่จริงที่ต้องทาสี

 

โดยหากต้องการทามากกว่า 1 รอบ ก็สามารถคูณไปตามจำนวนรอบได้เลย

ข้อดีของการคำนวณพื้นที่ และสีทาบ้านก่อนลงมือ

ข้อดีของการคำนวณพื้นที่ และสีทาบ้านก่อนลงมือ

ก่อนการทาสีบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ หรือห้องรับแขก คุณควรทำการวัดพื้นที่ และคำนวณปริมาณสีที่ต้องทาเสียก่อน เพื่อความแม่นยำ และช่วยลดรายจ่าย พร้อมทั้งยังประหยัดเวลาอีกด้วย เพราะฉะนั้น การเตรียมตัวที่ดีก็จะช่วยให้การทาสีบ้านของคุณราบรื่นและเสร็จเร็วไปด้วย

ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสี

การคำนวณพื้นที่ และการคำนวณสีทาบ้านก่อนทำการลงมือทาสี เป็นขั้นตอนที่สำคัญก่อนเริ่มลงมือทาสีบ้าน เพราะการคำนวณพื้นที่ช่วยให้คุณสามารถประมาณปริมาณสีทาบ้านที่ต้องใช้ในการทาได้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และควบคุมงบประมาณไม่ให้บานปลาย ลดโอกาสที่จะซื้อสีมาเยอะเกินความจำเป็น และเหลือทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

ประหยัดเวลามากขึ้น

การคำนวณพื้นที่ และการคำนวณสีทาบ้านก่อนทำการลงมือทาสีบ้านช่วยให้ประหยัดเวลามากขึ้น เพราะเมื่อคุณรู้แล้วว่าต้องใช้สีปริมาณเท่าใดถึงจะเพียงพอกับพื้นที่ใช้งาน จะทำให้คุณซื้อสีมาได้พอดี ครบถ้วนทั้งสีและอุปกรณ์ ไม่เกิดเหตุการณ์สีหมดกลางคัน ที่อาจพาลให้อารมณ์เสีย และเสียเวลาต้องออกไปซื้อเพิ่ม ช่วยให้งานสำเร็จรวดเร็ว ไม่ติดขัด

ตัดสินใจได้ว่าควรทาเอง หรือจ้างช่าง

การคำนวณพื้นที่ และสีทาบ้านนั้นสามารถช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรทาเอง หรือจ้างช่างมืออาชีพมาทำ เพราะเมื่อคำนวณพื้นที่ต่างๆ แล้ว จะช่วยให้คุณประเมินได้ว่าต้องทามากขนาดไหน ควรใช้สีประเภทใดบ้าง และต้องการทาตกแต่งผนังเป็นลวดลายเพิ่มเติมที่ต้องใช้สีมากกว่า 1 สีหรือไม่ หากประเมินแล้วรู้สึกว่า ทำเองอาจจะยากไป หรือใช้เวลาเยอะ หรือไม่สะดวกที่จะลงมือทำเองทั้งหมด ก็สามารถใช้บริการจากช่างทาสีที่มีความชำนาญได้

ำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทาสีบ้าน

Q&A คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการทาสีบ้าน

ในการทาสีบ้านนั้น แน่นอนว่าก็มีคำถามคาใจที่หลายๆ คนสงสัย เช่น คำนวณสีทาบ้านอย่างไร? สี 1 ถัง ทาได้ตารางเมตร? จ้างช่างทาสีบ้านที่ไหน อย่างไรดี? TOA จะมาตอบทุกคำถามที่พบบ่อยของคนที่อยากทาสีบ้านให้เอง! 

กลัวคำนวณพื้นที่ หรือปริมาณสีทาบ้านผิด ควรทำอย่างไรดี?

พอรู้แล้วว่าสูตรการคำนวณพื้นที่มีอะไรบ้าง และพอจะกะได้แล้วว่า สี 1 ถัง ทาได้ตารางเมตร  ก็คงพอจะสามารถคำนวณสีที่ต้องใช้ได้ด้วยตัวเอง แต่หากใครยังไม่แน่ใจ ไม่ไว้ใจทักษะการคำนวณของตนเอง อยากได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ ไม่ผิดพลาด หรือขี้เกียจนั่งคิดเลข ก็สามารถเข้าไปใช้โปรแกรมคำนวณฟรีได้ ที่นี่

 

วิธีการใช้โปรแกรมคำนวณด้านบนนั้นก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คุณเลือกว่าต้องการทาสีพื้นที่ใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ต้องการทาสีพื้นที่ทั้งหมด ต้องการทาสีบางผนัง หรือต้องการทาสีฝ้าเพดาน จากนั้นก็ทำการกรอกตัวเลขพื้นที่ที่ต้องการคำนวณเป็นตารางเมตร และกดแสดงผลลัพธ์ แค่นี้คุณก็จะได้พื้นที่ที่ต้องทาสีทั้งหมดแล้ว สะดวก แม่นยำ และง่ายมากๆ!

ควรทาสีบ้านด้วยตัวเอง หรือว่าควรจ้างช่างจะดีกว่า?

การทาสีบ้านไม่ใช่เรื่องยาก คุณสามารถทาสีบ้านด้วยตัวเองได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องคำนึงถึงขนาดพื้นที่ เวลา งบประมาณ ความสะดวก และอย่าลืมประเมินความสามารถในการทาสีของตนเอง ถ้าพิจารณาแล้วพบว่า ไม่สะดวก ไม่มีเวลา และพื้นที่ทาสีมีขนาดใหญ่ ต้องการรายละเอียดหรือความสวยงาม การจ้างช่างที่มีฝีมือมาทำแทนอาจจะคุ้มค่าและได้ผลลัพธ์ที่ตรงใจมากกว่า

อยากจ้างช่างทาสีบ้านควรเลือกจากที่ไหนดี?

เมื่อคิดจะทาสีบ้าน ใครๆก็อยากจ้างช่างทาสีบ้านที่มีความชำนาญ ไม่อยากเจอช่างที่ฝีมือไม่ดี ทิ้งงาน ไม่ใส่ใจในรายละเอียด ทีโอเอ ขอแนะนำ WHO SERVICE บริการหาช่างทาสีที่เชื่อถือได้ ผ่านการฝึกอบรมการใช้ผลิตภัณฑ์ วิธีการทำงาน มาตรฐานจาก TOA ให้คุณได้รับการบริการที่มีมาตรฐาน จากช่างทาสีมืออาชีพที่ใส่ใจลูกค้า มีการดูแลงานของคุณตั้งแต่ต้นจนจบ

 

คงจะพอเห็นภาพแล้วว่าสีทาบ้านนั้นมีทั้งหมดกี่ขนาด และสี 1 ถังแต่ละขนาดนั้นสามารถทาได้กี่ตารางเมตร พร้อมกับรู้ถึงวิธีคำนวณพื้นที่และการคำนวณสีทาบ้านไปเรียบร้อย หวังว่าบทความนี้ช่วยให้ทุกคนสามารถซื้อสีได้อย่างถูกต้อง ไม่ขาด และไม่เกิน ประหยัดได้ทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย สุดท้ายนี้อย่าลืมพิจารณาก่อนว่าอยากจะทาด้วยตัวเอง หรือจะจ้างช่างสีทาบ้านดีถึงจะตรงใจ!


82275 Views