วิธีทาสีบ้านทับสีเก่า ด้วยสีรองพื้นปูนเก่าให้ติดทนนาน สวยเหมือนใหม่ วิธีทาสีบ้านทับสีเก่า ด้วยสีรองพื้นปูนเก่าให้ติดทนนาน สวยเหมือนใหม่

วิธีทาสีบ้านทับสีเก่า ด้วยสีรองพื้นปูนเก่าให้ติดทนนาน สวยเหมือนใหม่

หากคุณพบว่าผนังบ้านของคุณมีปัญหาเรื่องสีผนังบ้านหลุดล่อน ผนังเก่าเริ่มเสื่อมสภาพ ลองเอามือลูบดูที่ผนังก็มีฝุ่นชอล์กติดมือมา นี่เป็นสัญญาณเตือนว่า คุณควรจะ Re-paint ผนังบ้านของคุณได้แล้ว แต่ถ้าหากคุณกังวลใจไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี? เพราะกลัวว่าถ้าทาสีบ้านทับสีเก่า แล้วสีผนังบ้านจะไม่สวย ทาทับของเดิมไปก็จะหลุดล่อนเหมือนเดิม ทิ้งความกังวลเหล่านี้ไปได้เลย ในบทความนี้ทาง TOA จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสีรองพื้นปูนเก่า ฮีโร่ที่จะช่วยให้การทาสีบ้านทับสีเก่าของคุณสวยงามและสีติดทนนาน

ทาสีบ้านทับสีเก่า ทำไมต้องเลือกสีรองพื้นปูนเก่า

ทาสีบ้านทับสีเก่า ทำไมต้องเลือกสีรองพื้นปูนเก่า

การทาสีบ้านทับสีเก่าเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความรอบคอบ และต้องมีการเตรียมพื้นผิวอย่างดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หนึ่งในขั้นตอนสำคัญ คือการเลือกใช้สีรองพื้นปูนเก่าก่อนทาสีทับหน้า เนื่องจากมีประโยชน์หลายประการที่สำคัญต่อการทาสีบ้านทับสีเก่า ดังนี้

ช่วยเสริมการยึดเกาะ

สีรองพื้นปูนเก่ามีส่วนประกอบหลักที่ทำหน้าที่เหมือนกับกาว เมื่อทาลงไปบนพื้นผิวปูนเก่าก่อนทาสีทับหน้า ก็จะช่วยปรับพื้นผิวให้เรียบเนียนขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะระหว่างพื้นผิวกับสีทาทับหน้าได้เป็นอย่างดี ช่วยลดปัญหาสีหลุดล่อนในอนาคต

ช่วยยืดอายุการใช้งาน

ในการทาสีบ้านทับสีเก่า สีรองพื้นปูนเก่าสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของสีทาทับหน้าให้มีความติดทนนานขึ้น

และทาสีทับหน้าสวยขึ้น เพราะว่าสีรองพื้นไปช่วยเพิ่มการยึดเกาะ ยึดเกาะได้ดีสีก็ติดทนอยู่ได้นานนั่นเอง

ช่วยให้ทาสีทับหน้าง่ายขึ้น

ในการทาสีบ้านทับสีเก่า สีรองพื้นปูนเก่าสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของสีทาทับหน้าให้มีความติดทนนานขึ้น

และทาสีทับหน้าสวยขึ้น เพราะว่าสีรองพื้นไปช่วยเพิ่มการยึดเกาะ ยึดเกาะได้ดีสีก็ติดทนอยู่ได้นานนั่นเอง

ลดปัญหาสีหลุดล่อน และซีดจาง

สีรองพื้นปูนเก่านั้นช่วยเพิ่มการยึดเกาะระหว่างพื้นผิว และสีทาทับหน้า สามารถช่วยให้สีทาทับหน้านั้นติดทนนานขึ้น จึงช่วยลดปัญหาสีหลุดล่อน หรือซีดจางได้เป็นอย่างดี

ลดปัญหาคราบด่าง เชื้อรา และตะไคร่น้ำ

สีรองพื้นปูนเก่านั้นมักจะมีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อรา เพราะว่าผนังบ้านที่เป็นปูน หรือพื้นผิวที่เป็นปูนจะมี

ความชื้นอยู่เสมอ ทำให้เกิดคราบด่าง เชื้อรา และตะไคร่น้ำได้ง่าย ดังนั้น การทาสีรองพื้นปูนเก่ากันเชื้อราสามารถช่วยลดการเกิดปัญหาคราบด่าง เชื้อรา และตะไคร่น้ำได้เป็นอย่างดี

ช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาทางเคมี

ในบางกรณี สีเก่าอาจมีส่วนผสมที่ไม่เข้ากันกับสีใหม่ การใช้สีรองพื้นจะมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างสีเก่า และสีใหม่ได้

นี่แหละคือเหตุผลที่ว่า การทาสีบ้านทับสีเก่า ทำไมถึงควรเลือกใช้สีรองพื้นปูนเก่า แล้วสีรองพื้นปูนเก่าตกลงมันคืออะไร?

สีรองพื้นปูนเก่า คืออะไร?

สีรองพื้นปูนเก่า คืออะไร?

​​สีรองพื้นปูนเก่า เป็นชนิดของสีที่ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นชั้นแรกในการทาสีบนพื้นผิวปูนที่มีอายุการใช้งานมาก่อน หรือปูนที่เคยถูกทาสีมาแล้ว สีรองพื้นชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยให้การยึดเกาะของสีชั้นบน หรือสีทับหน้า (topcoat) เป็นไปได้ดีขึ้น และช่วยปกป้องพื้นผิวปูนจากปัจจัยที่อาจทำให้เกิดความเสียหายได้


สีรองพื้นปูนเก่า มีกี่ประเภท?

สีรองพื้นปูนเก่า มีกี่ประเภท?

สีรองพื้นปูนเก่า สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

1.สีรองพื้นปูนเก่าประเภทสูตรน้ำมัน

สีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำมัน หรือที่กลุ่มช่างเทคนิค และผู้ที่มีความเข้าใจเรื่องของสีทาบ้านเรียกกันว่าน้ำยารองพื้นปูนทับสีเก่า ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นน้ำยารองพื้นปูนแบบสีใส ซึ่งเป็นสูตรน้ำมัน

ข้อดี

  • มีความทนทานสูง
  • ประสิทธิภาพการแทรกซึม และยึดเกาะกับพื้นผิวปูนที่เสื่อมสภาพมีสูง
  • ป้องกันความชื้น และการซึมผ่านของน้ำได้ดี
  • เหมาะสำหรับผนังที่เริ่มมีการเสื่อมสภาพเมื่อเอามือลูบดูที่ผนังจะมีฝุ่นชอล์กขาวๆ ติดมือขึ้นมา และผนังที่เคยผ่านการทาสีมาแล้ว

ข้อเสีย

  • มีกลิ่นแรงและอาจต้องใช้เวลาในการแห้งค่อนข้างนาน
  • ต้องใช้ทินเนอร์ในการล้างเครื่องมือหรือแปรงทาสี

2.สีรองพื้นปูนเก่าประเภทสูตรน้ำ

สีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำ นิยมใช้กับงานทาสีบ้านทับสีเก่าที่เป็นงานภายใน หรือการทาสีบ้านที่มีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก เนื่องจากสีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำจะมีกลิ่นอ่อนกว่าสีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำมัน

ข้อดี

  • มีกลิ่นน้อยกว่าสีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำมัน
  • แห้งเร็วกว่า ทำให้สามารถทาสีทับหน้าได้เร็วขึ้น
  • ง่ายต่อการล้างเครื่องมือหรือแปรงทาสี เพราะใช้แค่น้ำก็ล้างออกได้

ข้อเสีย

  • อาจไม่เหมาะกับผนังที่มีความเสื่อมสภาพแบบรุนแรง หากผนังเสื่อมสภาพมาก แนะนำว่าควรเลือกสีรองพื้นปูนเก่า หรือน้ำยารองพื้นปูนเก่าที่เป็นสูตรน้ำมันจะเหมาะสมกว่า

การเลือกใช้สีรองพื้นสูตรน้ำมัน หรือน้ำยารองพื้นปูนสูตรน้ำขึ้นอยู่กับสภาพผนัง และความต้องการของแต่ละบ้าน ดังนั้นควรพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการทาสีบ้านใหม่ทับสีเก่า

เลือกซื้อสีรองพื้นปูนเก่าให้เหมาะกับบ้านอย่างไรดี?

เลือกซื้อสีรองพื้นปูนเก่าให้เหมาะกับบ้านอย่างไรดี?

การเลือกซื้อสีรองพื้นปูนเก่าที่เหมาะสมกับบ้านของคุณเป็นขั้นตอนสำคัญใน "ขั้นตอนการทาสีบ้านเก่า" หรือเมื่อต้องการ "ทาสีบ้านใหม่ทับสีเก่า" สีรองพื้นไม่เพียงแต่ช่วยเตรียมพื้นผิวให้พร้อมสำหรับการทาสีทับหน้า แต่ยังช่วยให้ผลลัพธ์ของการทาสีมีคุณภาพที่ดีขึ้น ดังนั้น การเลือกสีรองพื้นที่เหมาะสมควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  1. พิจารณาสภาพพื้นผิวของผนังบ้าน:
  1. เลือกประเภทของสีรองพื้นที่เหมาะสม:
  • สีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำมัน เหมาะกับพื้นผิวที่เสื่อมสภาพ ใช้มือลูบดูแล้วพบว่ามีฝุ่นชอล์กติดมือ พื้นผิวผนังในลักษณะนี้เป็นพื้นผิวผนังที่ต้องการการยึดเกาะที่สูงมากๆ
  • สีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำ เหมาะสำหรับพื้นผิวทั่วไปที่เคยทาสีมาแล้ว และการทาสีในพื้นที่ปิด เพราะมีกลิ่นที่อ่อนกว่าสีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำมันอยู่ค่อนข้างมาก
  1. คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย:
  • เลือกสีรองพื้นที่มีสารประกอบอินทรีย์ระเหยต่ำ (Low VOCs) เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
  1. หากไม่มั่นใจ หรือมีคำถามควรปรึกษาผู้ช่วยชาญเพื่อขอคำแนะนำ:
  • คุณสามารถแอดไลน์ @toa-paint เพื่อปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของทางทีโอเอ หรือพนักงานของเราขายที่ร้านขายสีและตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านคุณ เพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับสีรองพื้นที่เหมาะสมกับบ้านของคุณ

การเลือกซื้อสีรองพื้นปูนเก่าที่เหมาะสมจะช่วยให้การทาสีทับหน้าบนผนังเก่าของคุณมีผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ มีส่วนช่วยทำให้ผนังบ้านของคุณดูสวยงาม และมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ยาวนานขึ้น

บ้านเก่า ผนังเสื่อมสภาพเป็นฝุ่นชอล์ก แก้ปัญหาด้วยการใช้สีรองพื้นปูนเก่าของ TOA

บ้านเก่า ผนังเสื่อมสภาพเป็นฝุ่นชอล์ก แก้ปัญหาด้วยการใช้สีรองพื้นปูนเก่าของ TOA

หากคุณสนใจเลือกใช้สีรองพื้นปูนเก่าของทีโอเอ แต่ยังไม่มีข้อมูล คุณมาถูกทางแล้ว เราจะพาคุณไปรู้จักกับสีรองพื้นและน้ำยารองพื้นของทีโอเอ ที่สามารถนำไปใช้กับการทาสีบ้านทับสีเก่าของคุณได้

สีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำมัน ยึดเกาะดีเยี่ยม สีใส มีให้เลือก 2 ผลิตภัณฑ์

1.1 ทีโอเอ เซเว่นอินวัน สีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำมัน

1.2 ทีโอเอ คอนแทค ไพรเมอร์ น้ำยารองพื้นปูนทับสีเก่า

สีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำ กลิ่นอ่อน แห้งไว สีใส มีให้เลือก 2 ผลิตภัณฑ์

2.1 ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน น้ำยารองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำ

2.2 ทีโอเอ เซเว่น อิน วัน น้ำยารองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำ

สีรองพื้นนวัตกรรมใหม่ ทาได้ทั้งพื้นผิวปูนเก่า ปูนใหม่ และปูนสด!

TOA มีกลุ่มผลิตภัณฑ์สีรองพื้นปูนอเนกประสงค์ ซึ่งเป็นสีทารองพื้นที่สามารถทาได้ทั้งพื้นผิวปูนเก่า พื้นผิวปูนใหม่ รวมไปถึงพื้นผิวปูนสด (พื้นผิวทั้ง 3 มีความแตกต่างกันอย่างไร สามารถคลิกอ่านได้ที่นี่) ช่วยให้การทาสีบ้านจบงานได้ไว รวดเร็วมากยิ่งขึ้น จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ดังนี้

3.1 ทีโอเอ เอ็กซ์ตร้าเว็ท ไพรเมอร์ 

ที่สุดแห่งวัตกรรมสีรองพื้นทนชื้นสูง ด้วยคุณสมบัติของเรซินชนิดพิเศษหายใจ และระบายความชื้นได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถทาบนพื้นผิวปูนที่ฉาบเสร็จใหม่ๆ ได้ทันที พร้อมเทคโนโลยีการยึดเกาะขั้นสูงสุดจากยุโรป เพื่อพื้นผิวผสานกับสีทับหน้าได้ยอดเยี่ยมเป็นเนื้อเดียวกัน ปราศจากปัญหาสีโป่งพอง ลอกล่อนจากความชื้นตลอดอายุการใช้งานแม้ในสภาวะอากาศ และความชื้นที่รุนแรง

3.2 ทีโอเอ ไฮโดร ควิก ไพรเมอร์ 

สีรองพื้นอเนกประสงค์สูตรน้ำคุณภาพสูง ใช้งานได้ทั้งภายนอก และภายใน มีคุณสมบัติเหมาะสมกับพื้นผิวปูนทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นผนังปูนเก่า ผนังปูนสด หรือผนังปูนใหม่ก็สามารถทาได้

3.3 ทีโอเอ ควิก ไพรเมอร์ 

สีรองพื้นปูนชนิดพิเศษ ผสมผงสี เนื้อสีขาว ผลิตจากซุปเปอร์อะครีลิคเรซิ่นชนิดพิเศษ ทาได้ทั้งบริเวณผนังภายนอกและภายในอาคาร ทั้งปูนเก่าและปูนใหม่ และยังใช้รองพื้นได้ดีบนไม้ฝา (ไฟเบอร์ซีเมนต์)

แจกเคล็ดลับ การทาสีรองพื้นปูนเก่าให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

วิธีการทาสีรองพื้นบ้านปูนเก่านั้นไม่ยุ่งยาก สามารถทำได้ง่ายๆ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของการเตรียมพื้นผิวก่อนทาสีรองพื้นปูนเก่า โดยควรปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ในการเตรียมพื้นผิว ดังนี้

  1. ทำความสะอาดผนัง : ใช้แปรงหรือผ้าเช็ดล้างฝุ่น, คราบสกปรก ออกให้หมด
  2. พื้นผิวที่เป็นฝุ่นชอล์กหรือเสื่อมสภาพ แนะนำให้ขัดทำความสะอาดด้วยแปรงไนลอน
  3. หากผนังมีเชื้อราให้ใช้ ผลิตภัณฑ์กำจัดเชื้อรา ทีโอเอ 113 ไมโครคิล ให้เรียบร้อยก่อน แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งก่อนทิ้งไว้ให้แห้งสนิท
  4. อุดโป๊วรอยแตก ตำหนิต่างๆ บนพื้นผิว โดยการใช้ ทีโอเอ อะคริลิก ซีลแลนท์ สำหรับรอยแตกร้าวขนาดใหญ่หรือรอยต่อของงานก่อสร้างที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง แต่ถ้าเป็นเพียงรอยแตกร้าวขนาดเล็ก รอยแตกร้าวลายงา รูพรุนตามด แนะนำใช้ ทีโอเอ อะคริลิค ฟิลเลอร์ จะเหมาะสมกว่า

สีรองพื้นปูนเก่า เป็นตัวช่วยเสริมที่จะทำให้การทาสีพื้นผิวปูนเก่านั้นดูสวยงาม และเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น โดยสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สีรองพื้นปูนเก่าที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานและลดปัญหาต่างๆ เช่น สีหลุดล่อน ซีดจาง หรือเกิดคราบต่างๆ ที่อาจส่งผลให้พื้นผิวเสียหาย และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้พักอาศัยได้อีกด้วย

วิธีเลือกใช้สีสำหรับทาสีบ้านทับสีเก่า

วิธีเลือกใช้สีสำหรับทาสีบ้านทับสีเก่า

การเลือกสีสำหรับทาทับสีเก่าให้กับบ้าน เรื่องของโทนสีถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเราสามารถแบ่งสีออกเป็นสองโทนหลัก คือ สีโทนร้อนและสีโทนเย็น ซึ่งแต่ละโทนสีมีลักษณะและผลกระทบที่แตกต่างกันต่อบรรยากาศและความรู้สึกในบ้าน

สีโทนเย็น

สีโทนเย็น อาทิ สีฟ้า, สีเขียว, สีม่วง เหมาะสำหรับการสร้างบรรยากาศที่สงบและผ่อนคลาย เหมาะสำหรับบ้านหรือห้องที่ต้องการสร้างความรู้สึกโล่งโปร่งและสบาย นอกจากนี้ยังช่วยให้ห้องดูกว้างขวางและสดชื่น

สีโทนร้อน

สีโทนร้อน ได้แก่ สีแดง, สีส้ม, สีเหลือง มีคุณสมบัติในการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและกระตุ้นพลัง การใช้สีโทนร้อนใน การทาสีบ้านในโทนร้อน สามารถช่วยเพิ่มความสดใสและพลังให้กับห้อง อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการใช้สีโทนร้อนในพื้นที่ใหญ่ เนื่องจากอาจทำให้รู้สึกอึดอัดได้

ทาสีใหม่โดยไม่ทาสีรองพื้นได้หรือไม่?

การทาสีใหม่โดยไม่ทาสีรองพื้นนั้นเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่จะขึ้นอยู่กับสภาพของผนังและประเภทของสีที่ใช้ อย่างไรก็ตามเมื่อต้องการ "ทาสีบ้านใหม่ทับสีเก่า" การทาสีรองพื้นสามารถช่วยเพิ่มการยึดเกาะของสีทับหน้าและสีส่วนช่วยปรับปรุงคุณภาพของพื้นผิวได้ดี

หากสภาพผนังยังดีและสีเดิมไม่หลุดลอกหรือมีปัญหา เช่น ในกรณีของการทาสีห้องนอนทับสีเดิมที่สภาพผนังยังดี อาจทาสีใหม่โดยไม่ต้องใช้สีรองพื้นก็ได้ แต่ถ้าหากต้องการทาสีบ้านทับสีเก่าแบบเปลี่ยนเฉดสีไปเลย แนะนำว่าควรเลือกสีรองพื้นปูนอเนกประสงค์ที่มีเนื้อสีขาวเพื่อช่วยกลบสีเดิมก่อน แล้วเริ่มทาสีทับหน้าใหม่เพื่อลดปัญหาเรื่องเฉดสีที่ผิดเพี้ยน

ทาสีบ้านต้องลอกสีเก่าออกไหม ทาทับเลยได้หรือไม่?

จะทาสีบ้านต้องลอกสีเก่าออกไหม คำตอบขึ้นอยู่กับสภาพของผนัง และคุณภาพของสีเดิม หากสีเดิมอยู่ในสภาพที่ดี ไม่หลุดลอก ผนังไม่มีรอยแตกร้าว คุณสามารถ “ทาสีห้องนอนทับสีเดิมหรือทาทับสีเก่าได้โดยตรง

กรณีที่สีเก่าเริ่มหลุดลอกหรือมีรอยแตกร้าว ควรลอกหรือขัดสีเก่าออกก่อนที่จะทาสีใหม่ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี และช่วยทำให้สีติดทนทาน

สรุป

เราสามารถทาสีบ้านทับสีเก่าด้วย​​สีรองพื้นปูนเก่าได้ โดยสีรองพื้นปูนเก่าเป็นสีที่ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นชั้นแรกในการทาสีบนพื้นปูนที่มีการใช้งานมาก่อน ประกอบไปด้วยสีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำมัน ที่แม้กลิ่นจะค่อนข้างแรง แต่ช่วยยึดเกาะระหว่างพื้นผิวกับสีทาทับหน้าได้ดีมากๆ ส่วนสีรองพื้นปูนเก่าสูตรน้ำ จะมีกลิ่นอ่อนกว่า ซึ่งบางยี่ห้อก็ไม่มีกลิ่นเลย ส่วนการเลือกใช้ก็ให้ลองพิจารณาจากสภาพพื้นผิวผนัง และพื้นที่การใช้งาน ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องขั้นตอนของการเตรียมพื้นผิว ซึ่งจะช่วยให้การทาสีบ้านใหม่ทับสีเก่าของเราออกมาสวยงามมากยิ่งขึ้นด้วยนะ


45378 Views