กาวตะปูคืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และใช้ติดอะไรได้บ้าง กาวตะปูคืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และใช้ติดอะไรได้บ้าง

กาวตะปูคืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และใช้ติดอะไรได้บ้าง

อยากติดชั้นวางของ อยากติดกระจก อยากติดหลายอย่างเต็มไปหมด แต่ไม่อยากเจาะผนัง หรือต้องมานั่งตอกตะปูให้เจ็บมือ “กาวตะปู” อีกทางเลือกของคนชอบติด แต่ไม่ชอบเจาะ สะดวกสบาย ใช้งานง่าย จบงานเร็ว แต่ว่าหลายๆ คนอาจจะไม่รู้จักว่ากาวตะปู คืออะไร? กาวตะปูดีจริงไหม? และใช้ติดอะไรได้บ้าง? ไม่ต้องห่วงไป บทความนี้ทาง TOA ขออาสาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับกาวตะปู อุปกรณ์ที่จะช่วยให้ชีวิตของคนชอบติดนั้นง่ายขึ้น

กาวตะปู คืออะไร?

กาวตะปู คือ กาวเอนกประสงค์ที่ใช้สำหรับติดตั้งวัสดุต่างๆ แทนตะปู และไม่ต้องทำการเจาะ หรือตอกตะปูให้เสียเวลา โดยกาวตะปูนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยยึดเกาะที่แน่น มีแรงยึดสูง และแห้งเร็ว นอกจากนั้นยังสามารถยึดเกาะกับวัสดุได้หลากหลายชนิด และพื้นได้หลากหลายรูปแบบ แถมยังสามารถใช้งานได้สะดวก และใช้งานง่าย ใช้เวลาในการติดตั้งไม่นาน ถึงจะเป็นช่างมือสมัครเล่นก็สามารถใช้ได้อย่างแน่นอน

ประเภทของกาวตะปู

ก่อนที่จะเลือกใช้กาวตะปูในการติดสิ่งต่างๆ ที่คุณต้องการ ทาง TOA อยากจะแนะนำประเภทของกาวตะปูให้ทุกคนรู้จักเสียก่อน เพื่อจะได้เลือกใช้กาวตะปูให้ถูกต้อง และเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด โดยกาวตะปูสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

กาวตะปูสูตรน้ำ

กาวตะปูสูตรน้ำ เป็นกาวตะปูที่มีน้ำเป็นส่วนผสม ทำให้กาวไม่มีกลิ่น ไม่ฉุน ไม่แสบตา และไม่แสบจมูก แต่ว่ากาวสูตรนี้จะเหมาะกับการใช้งานในภายใน พื้นผิวที่ไม่เรียบ พื้นผิวที่มีรูพรุน พื้นผิวที่ไม่มีความชื้น หรือพื้นผิวที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 35 องศาเซลเซียส

กาวตะปูสูตรน้ำมัน

กาวตะปูสูตรน้ำมัน หรือสูตรโซลเวนท์ สามารถใช้งานในพื้นผิวได้หลากหลายกว่ากาวตะปูสูตรน้ำ ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ งานโลหะ งานกระเบื้อง หรือวัสดุอื่นๆ ก็สามารถยึดติดได้ดี แถมยังมีความทนทานต่อสภาวะอากาศที่แปรปรวน และสามารถใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอก เพราะสามารถทนความร้อนได้มากถึง 50 องศาเซลเซียส

กาวตะปูติดอะไรได้บ้าง? ติดได้ทุกอย่างเลยไหม?

กาวตะปูติดอะไรได้บ้าง? สามารถติดได้ทุกอย่างเลยหรือเปล่า? คำตอบ คือ กาวตะปูนั้นสามารถติดได้เกือบทุกอย่างเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถติดได้ทั้งพื้นผิวเรียบ หรือพื้นผิวที่มีรูพรุน เช่น ไม้ ปูนคอนกรีต ไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องเซรามิค (แบบผิวด้าน) กระจกเงา โฟมโพลีสไตรลีน บัวผนัง บัวพื้น แผ่นผนัง แผ่นปูพื้น แผ่นไม้ แผ่นโลหะ พื้นผิวที่เป็นปูนปลาสเตอร์ หรือพื้นผิวต่างๆ ที่มีความแข็ง เป็นต้น ทั้งนี้ แม้ว่ากาวตะปูจะสามารถติดได้เกือบทุกสิ่ง แต่ก็ยังคงต้องคำนึงถึงปัจจัยทั้ง 3 อย่างนี้ร่วมด้วย

  • น้ำหนักของวัสดุ ควรคำนึงถึงน้ำหนักของวัสดุก่อนว่ามีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้เลือกใช้กาวตะปูให้เหมาะสมกับวัสดุ เพราะถ้าหากเลือกได้ไม่เหมาะสม อาจทำให้วัสดุนั้นยึดติดไม่อยู่ได้
  • สีของวัสดุ ก่อนใช้กาวตะปูควรคำนึงถึงสีของวัสดุร่วมด้วย โดยถ้าใช้สีของกาวตะปูเป็นสีเดียวกันกับวัสดุก็จะช่วยให้งานดูเรียบร้อย คุมโทนได้ง่าย และสวยงามมากยิ่งขึ้น
  • สถานที่ติดตั้ง ควรดูก่อนว่าสถานที่ติดตั้งนั้นอยู่ที่ไหน เป็นส่วนภายนอก หรือภายใน และมีพื้นผิวอย่างไร เพื่อจะได้ประเมินได้ถูกต้องว่าควรใช้กาวตะปูประเภทไหนให้เหมาะสมกับงาน และทำให้การติดกาวตะปูนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4 คุณสมบัติเด่นของกาวตะปู

ถ้าหากคุณกำลังลังเลว่ากาวตะปูนั้นจะดีจริงหรือไม่? หรือว่ามีความโดดเด่นกว่าอุปกรณ์ยึดติดอื่นๆ เช่น ตะปู น็อต หรือสกรูอย่างไร? ขอบอกว่าทาง TOA ได้รวบรวม 4 คุณสมบัติเด่นของกาวตะปูมาให้คุณแล้ว ดังนี้

แห้งเร็ว แห้งไว

คุณสมบัติเด่นอย่างแรกของกาวตะปูที่น่าจะถูกใจหลายๆ คน คือ แห้งเร็ว แห้งไว ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลาในการรอให้กาวแห้งนาน และสามารถจบงานได้อย่างรวดเร็ว

ใช้ได้ทั้งภายในภายนอก

กาวตะปูนั้นมีเสถียรภาพสูง ทำให้มีความทนทานต่อสภาวะอากาศ เช่น ความร้อน ความชื้น และแรงสั่นสะเทือน เป็นต้น จึงสามารถใช้ได้ทั้งภายใน และภายนอก

ทนทานต่อรังสี UV

นอกจากกาวตะปูจะมีเสถียรภาพสูง และมีความทนทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนแล้ว ยังมีคุณสมบัติคือทนทานต่อรังสี UV ด้วย ไม่ว่า UV จะเยอะแค่ไหน กาวตะปูก็ไม่หลุดล่อนง่ายๆ อย่างแน่นอน

ยึดเกาะวัสดุได้หลากหลาย

คุณสมบัติเด่นอย่างสุดท้ายที่ถูกใจช่างมือใหม่หลายๆ คนอย่างแน่นอน คือ สามารถยึดเกาะวัสดุได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแผ่นไม้ โลหะ กระเบื้อง กระจกเงา คอนกรีต บัวพื้น พัวเพดาน แผ่นผนัง แผ่นพื้นปูน หรือพื้นผิวที่มีความแข็ง เพียงแค่ใช้กาวตะปูหลอดเดียวก็เอาอยู่

กาวพลังตะปู ทีโอเอ ฟาสท์ บอนด์ ติดทนติดแน่น เหมือนตอกตะปู

หลังจากที่ทุกคนได้รู้จักกับกาวตะปูกันมากขึ้น และรู้ว่าควรเลือกกาวตะปูประเภทไหนให้เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว แต่ก็อาจยังลังเลอยู่ว่าจะเลือกใช้กาวตะปูยี่ห้อไหนดี? ถึงจะได้ทั้งคุณภาพ และมาตรฐาน ทาง TOA ขอแนะนำกาวตะปู ทีโอเอ ฟาสท์ บอนด์ กาวเอนกประสงค์คุณภาพสูง สูตรโซลเวนท์ ที่มีคุณสมบัติครบครัน ดังนี้

  • แห้งเร็ว แห้งไว ไม่ต้องใช้เวลารอนาน
  • สามารถติดกับวัสดุได้หลากหลายประเภท
  • ยึดเกาะกับพื้นผิวได้หลากหลายรูปแบบ
  • มีเสถียรภาพสูง ทนทานต่อสภาวะอากาศ
  • ใช้งานได้ทั้งภายนอก และภายใน

โดยวิธีการใช้กาวตะปู ทีโอเอ ฟาสท์ บอนด์ แบบง่ายๆ แต่ติดทน ติดแน่น เหมือนตอกตะปู ที่ทาง TOA ได้นำมาฝากมีทั้งหมด ดังนี้

การเตรียมพื้นผิว

ก่อนทำการติดกาวตะปูจะต้องทำการเตรียมพื้นผิวเสียก่อน โดยทำความสะอาดพื้นผิวบนวัสดุ และพื้นผิวที่ต้องการติดให้ปราศจากฝุ่น ผงสี เศษซีเมนต์ คราบไขมัน หรือสิ่งสกปรกต่างๆ โดยถ้าเป็นพื้นผิวที่ต้องทำการขัดก็ให้ขัดด้วยกระดาษทราย และถ้าเป็นพื้นผิวที่ต้องทำความสะอาดด้วยตัวทำละลาย หรือน้ำยาทำความสะอาดก็ควรรอให้พื้นผิวตรงนั้นแห้งสนิทก่อน เพื่อให้การติดกาวตะปูนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด

วิธีติดกาวตะปู

หลังจากเตรียมพื้นผิวเรียบร้อยแล้ว เราจะไปทำการติดกาวตะปูกัน โดยเริ่มจากการตัดปลายหัวฉีดให้มีความกว้างอย่างน้อย 4 มิลลิเมตร และใส่กาวตะปู ทีโอเอ ฟาสท์ บอนด์ ลงไปในปืนยิง ซึ่งวิธียิงกาวตะปูลงบนแต่ละพื้นผิวที่จะยึดวัสดุ มีดังนี้

  • พื้นผิวไม่เรียบ ควรทำการยิงกาวตะปูให้ทั่ววัสดุ หรือพื้นผิวเป็นแบบจุด
  • วัสดุมีขนาดเล็ก หรือติดในแนวราบ ควรทำการยิงกาวตะปูให้ทั่ววัสดุ หรือพื้นผิวเป็นแบบเส้นตรง
  • วัสดุมีขนาดใหญ่ หรือติดในแนวตั้ง ควรทำการยิงกาวตะปูให้ทั่ววัสดุ หรือพื้นผิวเป็นแบบซิกแซก

โดยการยิงกาวตะปูนั้นควรยิงให้มีระยะห่างระหว่างแถวประมาณ 5-10 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของวัสดุที่จะใช้กาวยึดติด ดังนี้

  • วัสดุที่มีน้ำหนักเบา หลังจากยิงกาวตะปูแล้ว ให้ทำการประกบวัสดุทั้ง 2 ชิ้นเข้าด้วยกัน และดึงวัสดุแยกออกมา เพื่อให้กาวตะปูนั้นกระจายตัวอย่างทั่วถึง และปล่อยให้กาวแห้งหมาดประมาณ 3-5 นาที จึงค่อยประกบวัสดุทั้ง 2 ชิ้นเข้าด้วยกันอีกครั้งโดยใช้แรงกดสูง เพื่อให้วัสดุติดกันแน่นมากยิ่งขึ้น
  • วัสดุที่มีน้ำหนักมาก หลังจากยิงกาวตะปูแล้ว ให้ทำการประกบวัสดุทั้ง 2 ชิ้นเข้าด้วยกัน และยึดวัสดุทั้ง 2 ชิ้นไว้ด้วยเครื่องมือจับยึดเป็นเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง เพื่อให้วัสดุติดแน่นมากยิ่งขึ้น

ถ้าหากเปิดใช้กาวตะปู ทีโอเอ ฟาสท์ บอนด์ และใช้ไม่หมดภายในครั้งเดียว ก็สามารถเก็บไว้ใช้ครั้งต่อไปได้ เพียงแค่เก็บไว้ในที่แห้ง ไม่มีความชื้น และไม่มีอุณหภูมิสูงจนเกินไป (ไม่ควรเกิน 25 องศาเซลเซียส)

วิธีแกะกาวตะปู

สำหรับวิธีแกะกาวตะปู ทีโอเอ ฟาสท์ บอนด์ สามารถแกะออกได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้คัตเตอร์ค่อยๆ แกะไปตามรอยกาวตะปู พร้อมกับใช้แอลกอฮอล์ หรือทินเนอร์เช็ดไปด้วย ก็จะช่วยให้กาวตะปูออกง่ายขึ้น หรืออาจจะใช้น้ำยาละลายกาวในการแกะกาวตะปูก็ได้เช่นกัน

กาวตะปูมีข้อดี-ข้อเสียในการใช้งานอย่างไร?

สำหรับข้อดีของกาวตะปูนั้นหลายๆ คนอาจจะได้อ่านมาแล้วจากบทความด้านบน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่ง่าย สะดวกสบาย ติดกับวัสดุได้หลายอย่าง ใช้ได้กับหลายพื้นผิว แถมยังแห้งเร็ว แห้งไว ไม่ต้องเสียเวลารอนาน แต่กาวตะปูนั้นก็มีข้อเสียที่ทุกคนควรรู้ไว้เช่นกัน ดังนี้

  • กาวตะปูบางสูตร หรือบางยี่ห้อมีส่วนผสมของสารระเหยที่กระทบต่อระบบหายใจ
  • กาวตะปูบางสูตร หรือบางยี่ห้อมีคุณสมบัติในการกัดกร่อนพื้นผิว หรือวัสดุ
  • ถ้าหากแกะกาวตะปูไม่ถูกต้อง อาจทิ้งคราบกาวไว้บนพื้นผิว หรือวัสดุได้
  • กาวตะปูมักจะแห้งเร็ว และแข็งตัวไว ถ้าหากใช้ไม่หมด และเก็บรักษาไม่ดี อาจทำให้กาวใช้งานไม่ได้

กาวตะปู เป็นกาวที่มีความสามารถในการยึดเกาะได้อย่างดีเยี่ยม และสามารถยึดเกาะได้ทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นไม้ โลหะ กระเบื้อง คอนกรีต หรือปูนพลาสเตอร์ นอกจากนั้นยังแห้งไว ใช้งานง่าย ไม่ต้องนั่งรอให้กาวแห้งหลายชั่วโมง แถมยังสามารถใช้งานได้ทั้งภายนอก และภายใน จึงเรียกได้ว่าเป็นกาวเอนกประสงค์ที่ครบ จบในหลอดเดียว และนี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมหลายๆ คนจึงหันมาเลือกใช้กาวตะปูกันมากยิ่งขึ้น

คำถามที่พบบ่อย

ถ้าหากคุณกำลังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกาวตะปูอยู่ แต่ไม่รู้จะไปหาคำตอบจากที่ไหน ทาง TOA ได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยมากทั้งหมด 3 ข้อ และหาคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว ดังนี้

กาวตะปูมีคุณสมบัติอย่างไร

กาวตะปูนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยยึดเกาะเหมือนกับการใช้ตะปู แต่ไม่ต้องเสียเวลาเจาะ หรือตอกตะปู นอกจากนั้นยังสามารถใช้ติดกับวัสดุ และพื้นผิวได้หลากหลายรูป แถมยังสามารถใช้งานได้ง่าย แห้งไว ถึงแม้จะเป็นมือใหม่ก็สามารถใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

กาวตะปูกี่นาทีแห้ง

สำหรับคำถามกาวตะปูกี่นาทีแห้ง? คำตอบ คือ กาวตะปูจะเริ่มแห้งตั้งแต่ 3-5 นาทีแรก แต่อาจยังไม่แห้งสนิท ถ้าหากต้องการให้วัสดุติดกันอย่างแน่นหนา ควรใช้แรงกดวัสดุ หรือใช้เครื่องจับยึดช่วยยึดไว้ เพื่อรอให้กาวแห้งสนิท และให้พื้นผิวของวัสดุทั้ง 2 ชิ้นนั้นติดกันอย่างทั่วถึงนั่นเอง

กาวตะปูกันน้ําไหม

สำหรับคำถามที่ว่ากาวตะปูกันน้ำไหม? คำตอบ คือ กาวตะปูสามารถกันน้ำได้ และโดนน้ำได้ โดยที่ไม่ส่งผลต่อการยึดเกาะของวัสดุ แต่ถ้ากาวตะปูต้องแช่อยู่ในน้ำตลอดเวลา ก็อาจจะส่งผลให้กาวหลุดร่อน และประสิทธิภาพในการยึดเกาะลดลงได้

71379 Views