6 จุด หลังคารั่วซึม ที่พบบ่อย พร้อมวิธีแก้ไม่ให้กลับมารั่วอีกบ่อยๆ 6 จุด หลังคารั่วซึม ที่พบบ่อย พร้อมวิธีแก้ไม่ให้กลับมารั่วอีกบ่อยๆ

6 จุด หลังคารั่วซึม ที่พบบ่อย พร้อมวิธีแก้ไม่ให้กลับมารั่วอีกบ่อยๆ

ปัญหา หลังคารั่วซึม จะสังเกตดูว่ารั่วตรงไหนแต่ละทีก็ยากแสนยากไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นหลังคากระเบื้องโมเนีย หลังคากระเบื้องลอนคู่ ไปจนถึงหลังคาเมทัลชีท บางครั้งแก้ไขไปแล้วก็กลับมารั่วอีก เรามาดูกันดีกว่าว่าจะจัดการปัญหาหลังคารั่วซึมอย่างไร ไม่ให้กลับมารั่วซ้ำซาก บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด!

หลังคารั่วซึม มักเกิดขึ้นบริเวณใดบ้าง
หลังคารั่วซึม บริเวณสันครอบหลังคา

ตัวครอบหลังคา หรือตัวครอบสัน จะถูกวางครอบรอยบรรจบระหว่างหลังคาแต่ละด้าน สำหรับบ้านเก่าที่สร้างมานานแล้ว บริเวณตัวครอบสันมักถูกอุดด้วยปูน หรือที่เรียกกันว่า การครอบหลังคาแบบเปียก เมื่อเวลาผ่านไป ปูนเกิดการเสื่อมสภาพ หลังคาจึงเกิดการรั่วซึมได้

2. หลังคารั่วซึม เพราะมีรอยแตกร้าว
หลังคารั่วซึม เพราะมีรอยแตกร้าว

หากพบว่ากระเบื้องหลังคาแตก ควรเปลี่ยนแผ่นใหม่ทันที ซึ่งกรณีนี้จะสังเกตเห็นได้ชัดเจน แต่ในกรณีที่กระเบื้องร้าวนั้นสังเกตได้ค่อนข้างยาก จุดนี้แหละที่จะนำไปสู่การรั่วซึม การติดตั้งระบบกันซึม ให้กับหลังคาด้วยผลิตภัณฑ์กันซึมดาดฟ้า หลังคา ที่มีความยืดหยุ่นสูง ออกแบบมาสำหรับงานดาดฟ้าหลังคาโดยเฉพาะ จะช่วยปกปิดรอยแตกร้าว และป้องกันน้ำเข้า ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันเรื่อง หลังคารั่วซึม ได้เป็นอย่างดี

3. หลังคารั่วซึม เพราะวางแผ่นหลังคาไม่ลงล็อก
หลังคารั่วซึม เพราะวางแผ่นหลังคาไม่ลงล็อก

เราสามารถสังเกตดูได้ว่า วัสดุที่ใช้มุงหลังคายังวางเข้าล็อกดียู่หรือไม่ โดยเฉพาะหลังจากวันที่มีลมพายุฝนรุนแรง แผ่นหลังคาอาจเกิดการเขยื้อนออกจากล็อกเดิม ปัญหานี้ แค่เราขึ้นไปขยับกระเบื้องให้ลงล็อก ก็ถือว่าเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

4. หลังคารั่วซึม บริเวณน็อตยึดหลังคา
หลังคารั่วซึม บริเวณน็อตยึดหลังคา

ต้องสังเกตว่า น็อตยังปกติดี ไม่มีสนิม ยางไม่เสื่อม และควรสังเกตด้วยว่า น็อตหรือสกรูที่ขันไว้นั้นหลวมหรือแน่นเกินไปไหม ถ้าหลวมเกินไปน้ำอาจซึมผ่านได้ แต่ถ้าขันสกรูแน่นเกินไป ก็อาจทำให้กระเบื้องเสี่ยงที่จะเกิดการแตกร้าว ซึ่งจะทำให้น้ำสามารถรั่วซึมเข้ามาจากหลังคาได้เช่นเดียวกัน

5. หลังคารั่วซึม เพราะรางระบายน้ำอุดตัน
หลังคารั่วซึม เพราะรางระบายน้ำอุดตัน

รางระบายน้ำเป็นส่วนที่แก้ไขได้ง่ายที่สุด แค่เพียงเราหมั่นสังเกตว่า มีเศษใบไม้ต่างๆ อุดตันหรือไม่ ก็จะช่วยให้การระบายน้ำนั้นเป็นไปตามปกติ ไม่อุดตัน ลดโอกาสที่น้ำจะย้อนเข้าตัวบ้านได้เป็นอย่างดี

 

วิธีแก้ไขปัญหา หลังคารั่วซึม โดยการติดตั้งระบบกันซึม จากทีโอเอ

ในบทความนี้ จะเป็นขั้นตอนวิธีแก้ไขปัญหาหลัง คารั่วซึม โดยการใช้อะคริลิกกันซึม ทีโอเอ 201 รูฟซีล ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยม โดยมีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนการแก้ไข หลังคารั่วซึม
ขั้นตอนการแก้ไข หลังคารั่วซึม

ขัดล้างทำความสะอาดหลังคาให้เรียบร้อย หากมีปืนฉีดน้ำแรงดันสูงจะช่วยทุ่นเวลาลงไปได้มาก กรณีหลังคามีคราบเชื้อราและตะไคร่น้ำ ให้ใช้ ทีโอเอ 113 ไมโครคิล (TOA 113 Microkill) ทาลงไปแบบชุ่มๆ ไม่ต้องล้างออก ทิ้งให้แห้ง 24 ชั่วโมง

ขั้นตอนการแก้ไข หลังคารั่วซึม
ขั้นตอนการแก้ไข หลังคารั่วซึม

จากนั้น ใช้ ทีโอเอ โพลียูรีเทน ซีลแลนท์ (TOA PU Sealant) อุดโป๊วรอยต่อ รอยแตกร้าว รวมถึงส่วนที่มีน็อตยึดหรือสกรู ทิ้งให้แห้งสนิทก่อนเริ่มทาอะคริลิกกันซึมในชั้นรองพื้น

การแก้ไข หลังคารั่วซึม 1
การแก้ไข หลังคารั่วซึม 1

เปิดฝาอะคริลิกกันซึมดาดฟ้า หลังคา ทีโอเอ 201 รูฟซีล แล้วกวนให้เข้ากัน จากนั้นตักแบ่งออกมาเพื่อผสมน้ำ ใช้อัตรา กันซึมดาดฟ้า 3 ส่วน ต่อ น้ำ 1 ส่วน โดยปริมาตร คนให้เข้ากันกับน้ำ แล้วทาเป็นชั้นรองพื้น

เสริมความแข็งแรงป้องกัน หลังคารั่วซึม
เสริมความแข็งแรงป้องกัน หลังคารั่วซึม

วางแผ่นทีโอเอ ไฟเบอร์ เมช (TOA Fiber Mesh) ตามขอบมุม และรอยต่อระหว่างแผ่นหลังคา แล้วใช้ลูกกลิ้งหรือแปรงรีดแผ่นตาข่าย ทีโอเอ ไฟเบอร์ เมช ให้แนบสนิทไปกับกันซึมดาดฟ้าหลังคาที่ทาเป็นชั้นรองพื้นขณะยังหมาดอยู่ เสร็จแล้วทิ้งให้แห้ง ประมาณ 2-4 ชั่วโมง

การแก้ไข หลังคารั่วซึม 2
การแก้ไข หลังคารั่วซึม 2

เมื่ออะคริลิกกันซึมชั้นรองพื้นแห้งดีแล้ว ให้ทาอะคริลิกกันซึม ซ้ำอีก 2-3 รอบ แบบไม่ต้องผสมน้ำ ในแต่ละเที่ยวการทา ให้ทาไขว้กันตามภาพ เช่น รอบที่หนึ่ง ทาไปทางแนวขวาง แล้วรอแห้ง 2-4 ชั่วโมง รอบที่สองให้ทาลง หรือขึ้น แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย


กันซึมดาดฟ้า หลังคา

เลือกแบบไหนดี?

ทีโอเอ มีกลุ่มเคมีภัณฑ์กันซึม ที่สามารถแก้ไขและป้องกันเรื่องดาดฟ้าหลังคารั่วซึม มากถึง 3 รุ่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ทีโอเอ พียู วอเตอร์พรูฟ (TOA PU Waterproof) ทีโอเอ 201 รูฟซีล (TOA 201 Roofseal) ทีโอเอ รูฟซีล ซันบล็อก (TOA Roofseal Sunblock) ซึ่งทั้งหมดเป็น กันซึมดาดฟ้า หลังคา ชนิดไร้รอยต่อ สามารถป้องกันน้ำผ่านได้ 100% และยังมีความยืดหยุ่นสูง ช่วยลดโอกาสการเกิดรอยแตกร้าวที่อาจมีเพิ่มมากขึ้น

การเลือก กันซึมดาดฟ้า หลังคา นั้นง่ายมาก เพียงแค่ตอบคำถามในใจคุณเองให้ได้ว่า 1.ต้องการความทนทานนานแค่ไหน 2.ลักษณะการใช้งานของชั้นใต้ดาดฟ้าหลังคานั้นเป็นอย่างไร เท่านี้ก็จะเลือก กันซึมดาดฟ้า หลังคา ที่จะนำมาใช้งานได้แล้ว

ผลิตภัณฑ์ป้องกัน หลังคารั่วซึม จากทีโอเอ

กันซึมดาดฟ้า หลังคา ทีโอเอ พียู วอเตอร์พรูฟ

โพลียูรีเทน ทากันน้ำรั่วซึม ดาดฟ้า หลังคา

ที่ทนทานนานที่สุด

วัสดุกันซึมประเภทโพลียูรีเทนนั้น นอกจากจะมีความทนทานยาวนานกว่า 10 ปีแล้ว ยังสามารถทนน้ำขังได้เป็นเวลากว่า 30 วัน และมีความยืดหยุ่นสูงถึง 800% เรียกได้ว่าเป็น กันซึมดาดฟ้า หลังคา ที่ดีที่สุด พรีเมี่ยมที่สุด ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ กันซึมดาดฟ้า หลังคา ของทีโอเอเลยก็ว่าได้

  • เป็นกันซึมดาดฟ้า หลังคา ชนิดโพลียูรีเทน กันรั่วซึม เกรดพรีเมี่ยม
  • คุณภาพสูงสุด ทนทานนานกว่า 10 ปี
  • ยืดหยุ่นตัวสูง 800%
  • สะท้อนความร้อนมากกว่า 90%
  • ทนน้ำขังได้กว่า 30 วัน
  • ทนทานต่อสารเคมีและแสงแดดได้ดีเยี่ยม
  • สูตรน้ำปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กันซึมดาดฟ้า หลังคา ทีโอเอ 201 รูฟซีล

อะคริลิกกันซึม ยอดขายอันดับ 1 ทนทานนานกว่า 5 ปี

ทีโอเอ 201 รูฟซีล เป็นอะคริลิก กันซึมดาดฟ้า หลังคา ที่ช่างและผู้ที่ต้องการซ่อมแซมแก้ไขเรื่องปัญหาดาดฟ้ารั่วซึม หลังคารั่วซึม นิยมใช้มากที่สุด มีสีให้เลือกมากที่สุด มาพร้อมกับคุณสมบัติที่โดดเด่นคือ มีความยืดหยุ่นสูงถึง 500% และมีอายุการใช้งานทนทานนานกว่า 5 ปี

  • เป็นกันซึมดาดฟ้า หลังคา ชนิดอะครีลิก กันรั่วซึมได้ 100%
  • อายุการใช้งาน ทนทานกว่า 5 ปี
  • ยืดหยุ่นตัวสูง 500%
  • สะท้อนความร้อนมากกว่า 90%
  • ทนทานต่อสารเคมีและแสงแดดได้ดีเยี่ยม
  • สูตรน้ำปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กันซึมดาดฟ้า หลังคา ทีโอเอ รูฟซีล ซันบล็อก อะคริลิกกันซึมดาดฟ้า 2in1 ทั้งกันรั่ว และกันร้อน

ทีโอเอ รูฟซีล ซันบล็อก เป็น กันซึมดาดฟ้า หลังคา ที่นอกจากจะมีความทนทานนานกว่า 5 ปีแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนความร้อนได้มากกว่า 95% อีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่เน้นเรื่องต้องการลดความร้อนให้บ้านได้เป็นอย่างดี

  • เป็นกันซึมดาดฟ้า หลังคา ชนิดอะครีลิก กันรั่วซึมได้ 100%
  • อายุการใช้งาน ทนทานกว่า 5 ปี
  • ยืดหยุ่นตัวสูง 500%
  • สะท้อนความร้อนมากกว่า 95%
  • ทนทานต่อสารเคมีและแสงแดดได้ดีเยี่ยม
  • สูตรน้ำปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

FYI

กันซึมดาดฟ้า หลังคา ในแบบต่างๆ มีเฉดสีอะไรให้เลือกบ้าง?

เฉดสี กันซึมดาดฟ้า หลังคา ของทีโอเอ มีดังนี้

  • ทีโอเอ พียู วอเตอร์พรูฟ
    มีทั้งหมด 2 สี คือ สีเทา และสีขาว

เฉดสี ทีโอเอ พียู วอเตอร์พรูฟ ป้องกัน หลังคารั่วซึม



  • ทีโอเอ 201 รูฟซีล
    มีทั้งหมด 6 สี คือ สีเทา, สีเทาเข้ม, สีขาว, สีเขียว, สีน้ำตาล และสีน้ำเงิน

เฉดสี ทีโอเอ 201 รูฟซีล ป้องกัน หลังคารั่วซึม



  • ทีโอเอ รูฟซีล ซันบล็อก
    มีทั้งหมด 3 สี คือ สีเขียว, สีเทา และสีครีม

เฉดสี ทีโอเอ รูฟซีล ซันบล็อก ป้องกัน หลังคารั่วซึม



หลังคารั่วซึม ต้องแก้ไขให้เป็นระบบ จบเรื่องรั่วซึมได้ยาวๆ
หลังคารั่วซึม ต้องแก้ไขให้เป็นระบบ

เมื่อ หลังคารั่วซึม ก็ต้องรีบซ่อมแซม โดยการทำกันซึมหลังคาสามารถช่วยได้ ใช้เวลาไม่นานมาก และประหยัดกว่าการรื้อเปลี่ยนหลังคายกแผง แต่สำหรับบ้านที่หลังคายังไม่เกิดการรั่วซึม อย่าลืมหมั่นสังเกตบบริเวณจุดที่ชอบรั่ว ซึ่งเราได้นำมาฝากกันไว้ที่ด้านบน เป็นการป้องกันไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นตามมา

ดีที่สุด?

สีรองพื้น และสีทับหน้า ของทีโอเอ สำหรับทาสีบ้านภายใน

หากต้องการทาสีภายในบ้าน ทีโอเอ ขอแนะนำ ระบบสีทาภายใน เข้าอยู่ได้ไม่ต้องรอข้ามวัน โดยใช้สีรองพื้นอเนกประสงค์ ทีโอเอ ไฮโดร ควิก ไพรเมอร์ และสีทาทับหน้า ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน เอ พลัส เจ้าของบ้านอย่างเราก็สามารถทาเองได้ เพราะแทบจะไม่มีกลิ่นเลย แถมสีทาทับหน้า ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน เอ พลัส ยังเป็นรุ่นที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคร้าย เช็ดล้างออกง่าย เช็ดได้กว่า 200,000 ครั้ง แถมยังช่วยฟอกอากาศ* ให้บ้านได้อีกด้วยย

*คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีเลือกสีทาภายในบ้านให้สวยลงตัว และดีต่อสุขภาพ

ทาสีบ้านให้สวยติดทน ต้องสนเรื่อง สีรองพื้น

ห้องที่ทาด้วยสีรองพื้นและสีทับหน้าที่เหมาะสม

การทาสีบ้าน ไม่ว่าจะภายในหรือภายนอก ต้องสนเรื่อง สีรองพื้น หากเลือกได้เหมาะสม ทาเป็นระบบตามขั้นตอนที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์ รับรองว่าการทาสีบ้านในครั้งนี้ จะอยู่ทนยาวนาน สวยงามแน่นอน


39917 Views