ขั้นตอนก่อนรีโนเวทห้องน้ำให้สวยพร้อมใช้งานยิ่งกว่าเดิม ขั้นตอนก่อนรีโนเวทห้องน้ำให้สวยพร้อมใช้งานยิ่งกว่าเดิม

ขั้นตอนก่อนรีโนเวทห้องน้ำให้สวยพร้อมใช้งานยิ่งกว่าเดิม

สำหรับใครที่กำลังมีแผนรีโนเวทห้องน้ำใหม่ นี่อาจจะเป็นโปรเจกต์แรกสำหรับการปรับปรุงบ้าน สำหรับใครหลายๆ คน การเริ่มต้นรีโนเวทห้องน้ำจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นให้เราได้ลุ้นได้สนุกในแต่ละขั้นตอน ได้ลงมือเลือกสรรวัสดุที่จะบ่งบอกความเป็นตัวตนของเราได้ดีที่สุด และถือเป็นก้าวสำคัญครั้งใหม่ในชีวิต แต่หากเราไม่มีความรู้ในขั้นตอนก่อนที่จะเริ่มต้นการรีโนเวทเลย ก็จะเป็นเรื่องที่น่าหนักใจอยู่ไม่น้อย แต่ไม่ต้องกังวลใจไป TOA มีกลเม็ดเคล็ดลับ ที่จะช่วยให้ได้เรียนรู้ขั้นตอนก่อนการรีโนเวทห้องน้ำใหม่ ทั้งในแง่ของความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และฟังก์ชันการใช้งาน เพื่อประกอบร่างห้องน้ำใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

5 ขั้นตอน ที่ต้องเตรียมก่อนรีโนเวทห้องน้ำ

หาแบบ หาไอเดียที่ต้องการก่อนรีโนเวทห้องน้ำ

รีโนเวทห้องน้ำ ไอเดีย

ในเมื่อเราจะทำการรีโนเวทห้องน้ำทั้งที จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถตกแต่งห้องน้ำให้ออกมาเป็นสไตล์ที่เราชอบ สะท้อนตัวตนออกมาได้ดีสุดๆ คลังไอเดียสำหรับค้นหา Reference การแต่งห้องน้ำ เราสามารถเสิร์ชหาได้ตามแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เราชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น Pinterest Instagram หรือตามแคตตาล็อกบ้านต่างๆ เมื่อได้แบบที่ชอบแล้วก็ค่อยหาวัสดุมาปรับเปลี่ยนให้ใกล้เคียงกับแบบที่เราต้องการมากที่สุด ตัวอย่างเช่น หากเราเลือกที่จะตกแต่งห้องน้ำในสไตล์ลอฟท์ ก็ให้เลือกดูการคุม Mood & Tone ของสีสัน และองค์ประกอบให้ดี เพื่อสะท้อนสไตล์ของตัวเราเองให้ออกมาได้อย่างชัดเจน

หาแบบ หาไอเดียที่ต้องการก่อนรีโนเวทห้องน้ำ

รีโนเวทห้องน้ำ เลือกวัสดุ

ต่อจากข้อด้านบน เมื่อได้สไตล์ห้องน้ำที่เราชื่นชอบแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยคือ เรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน เมื่อเราได้โอกาสรีโนเวทห้องน้ำแล้วในตอนนี้ เราควรแบ่งการใช้งานในแต่ละส่วนของห้องน้ำให้ดี เพื่อให้สามารถเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานโดยแท้จริง เช่น การแบ่งโซนแห้ง และโซนเปียกภายในห้องน้ำ

ส่วนที่เป็นโซนเปียกให้หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุปูพื้นที่เป็นกระเบื้องที่มีความลื่นสูง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยระดับค่าต้านทานความลื่น เราจะเรียกว่า ค่า R (Slip Resistance) ซึ่งมีตั้งแต่ R9 – R13 โดยค่า R ยิ่งสูง ยิ่งกันลื่นได้ดี นอกจากจะได้ห้องน้ำในบรรยากาศสไตล์ที่ตัวเราเองชื่นชอบแล้ว ยังได้เสริมคุณภาพในด้านของฟังก์ชันการใช้งานในชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นไปอีก

หาแบบ หาไอเดียที่ต้องการก่อนรีโนเวทห้องน้ำ

รีโนเวทห้องน้ำ เลือกกระเบื้อง

เมื่อได้สไตล์ของห้องน้ำที่เราชื่นชอบ และเลือกใช้วัสดุ พร้อมแบ่งโซนเปียก-โซนแห้ง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากห้องน้ำที่ต้องการรีโนเวทใหม่นั้นมีส่วนที่จะต้องปูกระเบื้องห้องน้ำ เราต้องเลือกแล้วล่ะ ว่าจะให้ช่างผู้รับเหมารื้อกระเบื้องเดิมออกแล้วปูกระเบื้องใหม่ หรือจะใช้วิธีการปูทับกระเบื้องเดิม โดยไม่ต้องเสียเวลาไปจ้างช่างทุบกระเบื้อง หรือรับมือกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในหน้างาน ซึ่งเดี๋ยวนี้วิธีการปูกระเบื้องใหม่โดยปูทับกระเบื้องเดิมไปเลยนั้นสามารถทำได้ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์อย่าง ทีโอเอ ฟลอร์ซีล (TOA Floorseal) ในการเป็นตัวประสาน และยังเป็นทั้งยาแนวกันซึมห้องน้ำไปในตัว เพื่อเริ่มงานปูกระเบื้องห้องน้ำในขั้นตอนถัดไป

TOA's Tip

หากต้องการรีโนเวทห้องน้ำด้วยการเปลี่ยนกระเบื้องใหม่แบบใช้การปูทับกระเบื้องเดิม ต้องดูเรื่องความสูงที่เพิ่มขึ้นด้วยว่า ประตูสามารถเปิด-ปิดได้พอดีหรือไม่ รวมถึงการวางตะแกรงระบายน้ำ หรือ Floor Drain ว่าอยู่ในความสูงที่เหมาะสมแล้วหรือยัง

หาแบบ หาไอเดียที่ต้องการก่อนรีโนเวทห้องน้ำ

รีโนเวทห้องน้ำ เลือก สีทาห้องน้ำ

การเลือกสีทาภายในห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สามารถสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นตัวเองลงไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้เฉดสีเรียบๆ สบายตา หรือทาสีทองให้ดูหรูหรา หรือเลือกใช้สีที่มีลูกเล่นพิเศษ อย่างสีลอฟท์ สีมาร์เบิล ลวดลายหินอ่อน หรือสีตกแต่งพิเศษที่มีลวดลายต่างๆ ก็ย่อมได้ เพราะห้องน้ำก็เปรียบเสมือนโอเอซิสที่ให้เราได้รับการผ่อนคลายจากวันอันแสนวุ่นวายได้เป็นอย่างดี

แต่ถ้าหากยังไม่มีสีในใจ อาจจะดูโทนสีที่จะช่วยปรับจุดด้อยในห้องน้ำของเราให้สวยและโดดเด่นมากขึ้น ก็สามารถทำได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น

  • หากห้องน้ำที่ต้องการรีโนเวทมีขนาดเล็ก การเลือกใช้สีโทนสว่างจะช่วยทำให้ห้องน้ำดูโอ่โถงมากยิ่งขึ้น และเหมาะกับการตกแต่งสไตล์มินิมอล
  • เลือกใช้โทนสีเบจ สีที่ถือว่ามีความหยืดหยุ่นสูงสามารถเข้าได้กับห้องต่างๆ ได้ง่าย
  • หากต้องการความรู้สึกของการได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ก็แค่เติมแต่งห้องน้ำสีเบจด้วยต้นไม้ ก็จะทำให้รู้สึกสดชื่นไปกับสีเขียวที่อยู่รายล้อมรอบตัวเราได้เป็นอย่างดี

TOA's Tip

แนะนำให้ใช้การทาสีในโซนแห้ง จะดูแลรักษาได้ง่ายกว่าการทาสีในโซนเปียก เพราะสีทุกชนิด ไม่ถูกกับความชื้น

หาแบบ หาไอเดียที่ต้องการก่อนรีโนเวทห้องน้ำ

แก้ไขรอยร้าว รีโนเวทห้องน้ำ

การสำรวจรอยร้าวทุกจุดในห้องน้ำที่ต้องการจะรีโนเวท ถือเป็นสิ่งที่ควรต้องทำเป็นอย่างยิ่ง หากผนังห้องน้ำมีเชื้อรา คราบดำ ตะไคร่น้ำ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดี ควรกำจัดออกให้หมดก่อน ด้วยการใช้น้ำยากำจัดเชื้อราและตะไคร่น้ำ ทีโอเอ 113 ไมโครคิล (TOA 113 Microkill) เมื่อผนังแห้งแล้ว อุดโป๊วรอยแตกร้าวด้วย ทีโอเอ พียู ซีลแลนท์ (TOA PU Sealant) เคมีภัณฑ์ในกลุ่มวัสดุอุดโป๊วของทีโอเอ ซึ่งสามารถใช้ได้กับรอยแตกของผนัง ไม่ว่าจะรอยเล็กหรือรอยใหญ่ รวมถึงสามารถนำไปอุดโป๊วรอยแตกร้าวของพื้นทั้งในโซนเปียกและโซนแห้งของห้องน้ำได้ในหนึ่งเดียว

ขั้นตอนการทาสี
เพื่อรีโนเวทห้องน้ำ

รีโนเวทห้องน้ำ สีทาห้องน้ำ สีเขียว

ขั้นตอนที่ 1 : เตรียมพื้นผิว

พื้นผิวปูนใหม่

หากการรีโนเวทห้องน้ำครั้งนี้ มีการฉาบปูนผนังใหม่ ควรทำตามขั้นตอนดังนี้

  • ทิ้งผนังให้แห้งอย่างน้อย 1 เดือนก่อนทาสี
  • หากมีรอยแตกร้าว ไม่เรียบ ให้ทำการซ่อมแซมหรือฉาบแต่งผิวก่อนทาสีด้วยเคมีภัณฑ์อุดโป๊ว หรือวัสดุฉาบแต่งผิวที่เหมาะสม
  • ทำความสะอาดให้ปราศจากฝุ่นผงเศษซีเมนต์และคราบไข

พื้นผิวปูนเก่า

หากการรีโนเวทห้องน้ำครั้งนี้ ใช้ผนังเดิม ไม่ได้ฉาบปูนใหม่ ควรทำตามขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 2 : ทาสีรองพื้น

เลือกสีทารองพื้นให้เหมาะสมกับสภาพของพื้นผิวปูน

พื้นผิวปูนใหม่

ใช้ สีรองพื้นปูนใหม่กันด่าง ซึ่งมีทั้ง

สีรองพื้นปูนใหม่ ทีโอเอ โฟร์ซีซั่นส์ รีโนเวทห้องน้ำ

  • ซุปเปอร์ชิลด์ สีรองพื้นปูนใหม่กันด่าง
  • ทีโอเอ ชิลด์ วัน นาโน สีรองพื้นปูนใหม่กันด่าง
  • โฟร์ซีซั่นส์ สีรองพื้นปูนใหม่กันด่าง

พื้นผิวปูนเก่า

ใช้น้ำยารองพื้นปูนเก่า ซึ่งมีทั้ง

สีรองพื้นปูนเก่า ทีโอเอ โฟร์ซีซั่นส์ รีโนเวทห้องน้ำ

  • ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน น้ำยารองพื้นปูนเก่า สูตรน้ำ
  • ทีโอเอ เซเว่น อิน วัน น้ำยารองพื้นปูนเก่า สูตรน้ำ
  • น้ำยารองพื้นปูนทับสีเก่า ทีโอเอ
  • โฟร์ซีซั่นส์ ซุปเปอร์ ไพรเมอร์ น้ำยารองพื้นปูนทับสีเก่า

งานเร่ง งานด่วน

ใช้ สีรองพื้นอเนกประสงค์ ซึ่งมีทั้ง

สีรองพื้นทาได้ทั้งปูนใหม่ และปูนเก่า รีโนเวทห้องน้ำ

  • ทีโอเอ ไฮโดร ควิก ไพรเมอร์
  • ทีโอเอ เอ็กซ์ตร้า เวท ไพรเมอร์
  • ทีโอเอ ควิก ไพรเมอร์
  • โฟร์ซีซั่นส์ ควิก ไพรเมอร์

ทาสีทับหน้า

เลือกสีทับหน้าให้เหมาะสมกับสีทารองพื้นที่คุณเลือก โดยควรใช้ในรุ่นเดียวกัน เกรดเดียวกัน เช่น

การเลือกสีรองพื้นปูน กับ สีทาห้องน้ำ

  • หากเลือกสีทารองพื้นซุปเปอร์ชิลด์ ควรใช้สีทับหน้า ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน (เพราะเป็นงานภายใน เราจึงแนะนำให้ใช้ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน มากกว่าที่จะเป็นซุปเปอร์ชิลด์ธรรมดา ที่เป็นที่นิยมสำหรับบ้านใหม่ และเป็นงานใช้ทาภายนอก)
  • หากเลือกสีทารองพื้น ทีโอเอ เซเว่น อิน วัน ควรใช้สีทับหน้า ทีโอเอ เซเว่น อิน วัน
  • หากเลือกสีทารองพื้นโฟร์ซีซั่นส์ ควรใช้สีทับหน้า โฟร์ซีซั่นส์

ขั้นตอนการรีโนเวทห้องน้ำโดยทำระบบกันซึมและปูกระเบื้อง

รีโนเวทห้องน้ำ ต้องเตรียมพื้นผิว

ขั้นตอนที่ 1 : การเตรียมพื้นผิว

  • ทำความสะอาดพื้นผิวให้แห้งสะอาดปราศจากฝุ่นผง และสิ่งสกปรกต่างๆ
  • บริเวณที่เกิดเชื้อราหรือตะไคร่น้ำ ควรขัดล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อรา ทีโอเอ 113 ไมโครคิล ให้สะอาด ทิ้งให้แห้งอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
  • ในกรณีที่พื้นผิวมีรอยแตกร้าวขนาดใหญ่ หรือหลุมลึก แนะนำให้ซ่อมแซมด้วยวิธีที่เหมาะสมก่อน

ขั้นตอนที่ 2 : ทาซีเมนต์กันซึม ทีโอเอ ฟลอร์ซีล

ซีเมนต์กันซึม ชนิดยืดหยุ่นพิเศษ กันรั่วซึมได้ 100% เป็นซีเมนต์สำเร็จรูปพร้อมใช้งานชนิดยืดหยุ่นตัวได้แบบส่วนผสมเดียว ใช้สำหรับงานกันซึม และปกป้องผิวคอนกรีต

  • กันรั่วซึมได้ 100%
  • เนื้อฟิลม์ยืดหยุ่น ดัดงอได้ ผสานรอยแตกร้าวได้ยอดเยี่ยม
  • มีแรงยึดเกาะสูง ยึดเกาะกับพื้นผิวได้โดยไม่ต้องรองพื้น
  • ใช้กับน้ำดื่มได้ ไม่มีสารที่เป็นพิษ ตามมาตรฐานการประปา
  • สามารถทาทับกระเบื้องเก่าได้ โดยไม่ต้องรื้อกระเบื้องเก่า
  • ใช้ได้ทั้งภายใน และภายนอก

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับ ทีโอเอ ฟลอร์ซีล คลิก

วิธีการผสม

รีโนเวทห้องน้ำ ใช้ซีเมนต์กันซึม กันรั่วซึม ทีโอเอ ฟอร์ซีล (TOA Floorseal)

  1. ผสม ทีโอเอ ฟลอร์ซีล 20 กก. (1 ถุง) กับน้ำสะอาดประมาณ 6.8 – 7.2 กก.
  2. ปั่นด้วยสว่านรอบต่ำ (400-600 rpm) ประมาณ 3 นาที ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นทิ้งไว้ 1-2 นาที เพื่อให้ส่วนผสมอิ่มตัวเต็มที่ สามารถเติม ทีโอเอ ฟลอร์ซีล หรือน้ำ แล้วปั่นต่อเพื่อปรับความข้นเหลวตามต้องการ
  3. หลังผสมเสร็จแล้วควรใช้งานให้หมดภายใน 1 ชั่วโมง หรือน้อยกว่า ขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศ

วิธีการใช้งาน

  1. ทา หรือกลิ้งส่วนผสมบนพื้นผิวบริเวณที่ต้องการ ขณะที่พื้นผิวยังชื้นอยู่โดยให้ได้ความหนาประมาณ 1.0 มม. แล้วทิ้งให้แห้ง 2-3 ชม.
  2. ทาชั้นที่ 2 ในทางทางขวางตัดกันกับชั้นแรกในอัตรา 1.5 – 2.0 กก./ ตร.ม./ 2 ชั้น

ขั้นตอนที่ 3 : เลือกใช้ปูนกาวที่เหมาะสมเพื่อปูกระเบื้อง

ปูนกาวปูกระเบื้อง หรือกาวซีเมนต์ ถือเป็นหัวใจในการปูกระเบื้อง ดังนั้น ควรเลือกกาวซีเมนต์ให้เหมาะสมกับขนาดของกระเบื้องที่จะทำการรีโนเวทห้องน้ำ หากต้องการปูกระเบื้องใหม่โดบการปูทับกระเบื้องเดิม ต้องใช้ กาวซีเมนต์ปูกระเบื้องขนาดใหญ่พิเศษ ทีโอเอ พรีเมียมไทล์ ซึ่งสามารถติดตั้งซ้ำลงไปบนกระเบื้องเก่าได้ทุกสภาพพื้นผิวโดยที่ไม่ต้องกะเทาะของเก่าออก

การเลือกใช้ปูนกาว รีโนเวทห้องน้ำ

ทีโอเอ มีผลิตภัณฑ์กาวซีเมนต์สำหรับปูกระเบื้องที่ตอบโจทย์การปูทับกระเบื้องเดิม คือ กาวซีเมนต์ ทีโอเอ พรีเมียมไทล์ สามารถปูทับกระเบื้องเดิมได้ ไม่ต้องสกัดกระเบื้องเดิมออก ลดเวลางานกระเบื้อง และลดฝุ่นไปได้ด้วยในตัว

TOA's Tip

ไม่ควรนำกระเบื้องสำหรับปูผนังมาปูพื้น เพราะกระเบื้องทั้งสองแบบนี้มีความแข็งแรงไม่เท่ากัน อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ และนอกจากนี้ หากต้องการปูกระเบื้องในบริเวณพื้นห้องน้ำที่เป็นส่วนเปียก ควรเลือกกระเบื้องที่มีผิวไม่ลื่น

ขั้นตอนที่ 4 : ลงยาแนวร่องกระเบื้อง

รีโนเวทห้องน้ำ ต้องลงยาแนวกระเบื้องห้องน้ำ

แนะนำให้ใช้ ทีโอเอ อีซี่ ฟิกซ์ (TOA EZY FIX) ยาแนวเกรดพรีเมี่ยม สูตรป้องกันเชื้อรา ซึ่งสามารถเลือกได้หลายเฉดสี การเลือกสีของยาแนวร่องกระเบื้องที่เข้ากัน หรือตัดกัน จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับกระเบื้องห้องน้ำที่บ้านได้

ยาแนว รีโนเวทห้องน้ำ ทีโอเอ อีซี่ ฟิกซ์ (TOA EZY Fix)

นอกจากนี้ ทีโอเอ อีซี่ ฟิกซ์ ยัง มีสารที่ช่วยป้องกันราดำและเชื้อแบคทีเรีย สามารถใช้ได้กับกระเบื้องหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องทั่วไป กระเบื้องเซรามิก ดินเผา หินแกรนิต หรือกระเบื้องโมเสค อีกด้วย

ห้องน้ำที่รีโนเวทแล้ว

มาเปลี่ยนจากห้องน้ำเก่าให้ดูดีได้ในพริบตา แถมยังประหยัดงบประมาณลงไปได้ด้วย ให้ TOA ได้ช่วยให้การรีโนเวทห้องน้ำเป็นเรื่องสนุก และน่าตื่นเต้น ด้วยขั้นตอนการเตรียมตัวที่คุณต้องรู้ก่อนทำการรีโนเวท เรารับรองว่าทุกปัญหาที่คุณเคยเจอจะสามารถแก้ไขได้อย่างแน่นอน โดยคุณสามารถปรึกษาเพิ่มเติมกับเราได้เลยที่ CALL CENTER (บริการลูกค้าสัมพันธ์) 02-335-5777 หรือเข้าไปดูผลิตภัณฑ์ของ TOA สาขาใกล้บ้านคุณได้ที่ https://www.toagroup.com/ค้นหาร้านค้า


6443 Views