ผนังปูนเปลือย ปูนขัดมัน ลอฟท์ ต่างกันยังไง มาชมตัวอย่างกัน ผนังปูนเปลือย ปูนขัดมัน ลอฟท์ ต่างกันยังไง มาชมตัวอย่างกัน

ผนังปูนเปลือย ปูนขัดมัน ลอฟท์ ต่างกันยังไง มาชมตัวอย่างกัน

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเทรนด์การตกแต่งสไตล์ลอฟท์เป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร คาเฟ่ หรือบ้านที่พักอาศัย ก็มักจะเลือกตกแต่งแบบดิบๆ เท่ๆ เน้นโครงสร้างของอาคาร ทั้งนี้ผนังปูนที่เห็นกันนั้นสามารถแยกย่อยออกมาได้หลายแบบ ขึ้นอยู่กับเทคนิคการฉาบนั่นเอง ซึ่งผนังที่เห็นได้โดยทั่วไปจะมี ผนังปูนเปลือย ปูนเปลือยขัดเงา และผนังสไตล์ลอฟท์ แต่ถ้าถามว่าแต่ละแบบจะมีความแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้ TOA จะพาทุกคนมาศึกษาดูวิธีการก่อผนังและรายละเอียดต่างๆ ที่จะทำให้รู้จักผนังปูนมากยิ่งขึ้น!

ผนังปูนเปลือยธรรมชาติ

ผนังปูนเปลือยสวยงามตามแบบฉบับธรรมชาติ

ผนังปูนเปลือย เป็นผนังที่โชว์เนื้อปูนชัดๆ โดยไม่มีการทาสีทับ ซึ่งวิธีการทำนั้นจะนำปูนที่ผสมแล้วไปหล่อในแม่พิมพ์ไม้ หรือโลหะ จากนั้นก็ทิ้งให้ปูนเซตตัว เมื่อถอดแม่พิมพ์ออก เนื้อปูนจะมีร่องรอยของแม่พิมพ์บนผิวปูน เช่น ลายไม้ หรือร่องรอยจากวัสดุที่ใช้ทำแม่พิมพ์ ผลงานการทำผนังปูนเปลือยแบบนี้จึงเท่ ดิบ และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่รักการตกแต่งแนวลอฟท์ ถึงอย่างไรก็ตาม วิธีการทำต้องใช้งบในการก่อสร้างค่อนข้างสูง ช่างปูนส่วนมากจึงหันมาใช้วิธีการก่อผนังด้วยอิฐและฉาบด้วยปูน จากนั้นจึงตกแต่งพื้นผิวของผนังให้มีลักษณะตามที่ต้องการ ซึ่งผลของการก่อผนังนี้จะออกมาสวยงามได้มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับเทคนิคการฉาบ วัสดุที่ใช้ รวมทั้งฝีมือของช่าง

ข้อดี

การทำผนังประเภทนี้มีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก เพียงทำแม่พิมพ์แล้วก็เทปูนผสมลงหล่อได้เลย เมื่อปูนเซตตัวเรียบร้อยดี ก็จะได้ผนังปูนเปลือยแบบเท่ๆ ทั้งนี้ข้อดีของผนังประเภทนี้คือ

      • เป็นผนังที่มีความสวยงาม และมีความเป็นธรรมชาติจากงานปูน
      • มีความแข็งแรงทนทาน
      • ดูแลรักษาง่าย
      • เหมาะกับการตกแต่งที่ดูดิบ หรือเน้นความเป็นธรรมชาติ

ข้อจำกัด

แม้ผนังปูนเปลือยจะมีความสวยงาม ดูแลรักษาง่าย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน ซึ่งข้อจำกัดของผนังปูนประเภทนี้ มีดังต่อไปนี้

      • มีน้ำหนักมาก เพราะเป็นการหล่อปูน
      • ไม่ตัดเสียงจากภายนอก
      • มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพราะต้องทำแม่พิมพ์และเทปูนลงไป โดยไม่มีส่วนผสมอื่นๆ
      • ดูดซับความร้อนและความชื้นง่าย ซึ่งอาจเกิดผลเสียต่อเฟอร์นิเจอร์ และโครงสร้างได้
      • หากผนังเกิดการแตกร้าวจะไม่สามารถซ่อมแซมให้ใกล้เคียงกับผนังเดิมได้

ผนังปูนเปลือยเหมาะกับใครและห้องแบบไหนดี

การตกแต่งโดยใช้ผนังปูนเปลือยเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะนอกจากจะดูแลรักษาง่ายแล้ว ยังเข้ากับกระแส Go Green อีกด้วย ยิ่งได้ตกแต่งกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือจัดวางต้นไม้ต่างๆ จะช่วยเพิ่มความสดชื่นและดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น หรือหากใครที่ต้องการตกแต่งแบบดิบ เท่ มีสไตล์คูลๆ การใช้ผนังปูนเปลือยที่เผยให้เห็นโครงสร้างอาคารภายใน ก็สามารถดึงดูดสายตาได้ไม่น้อย โดยส่วนมากการตกแต่งสไตล์นี้จะเห็นได้ในร้านคาเฟ่สไตล์ชิคๆ ในบรรยากาศแบบคลาสสิก

ผนังปูนขัดมัน ดูเงาและเรียบสวยอยู่ตลอดเวลา

ผนังปูนขัดมัน ดูเงาและเรียบสวยอยู่ตลอดเวลา

ผนังปูนขัดมันนั้นมาจากผนังปูนเปลือยที่ทำการขัดจนขึ้นเงา โดยพื้นผิวของผนังปูนประเภทนี้จะมีความเรียบเนียน สำหรับวิธีการทำจะต้องก่ออิฐขึ้นมาก่อน โดยสามารถใช้ได้ทั้งอิฐแดงหรือมวลเบา จากนั้นต้องทำการรดน้ำบนผนังให้เปียกแล้วฉาบด้วยปูน 2 รอบ และปาดให้เรียบ พร้อมนำแปรงจุ่มน้ำมาสะบัดใส่ผนังให้พอเปียก และใช้เกรียงขัดวนๆ ทั่วผนัง ต่อด้วยการขัดมันด้วยเกรียงอีกครั้ง โดยฉาบตามวงแขนสลับกับการสลัดน้ำใส่ผนัง ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 1 อาทิตย์ จากนั้นให้ทำการเคลือบเงา ทั้งนี้ การขัดปูนให้เงาจะต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญ เพื่อให้ได้ลวดลายการฉาบที่สวยงาม

ข้อดี

นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ผนังปูนขัดมันยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง ดังนี้

      • เพียงใช้น้ำยาเคลือบเงาอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้ผนังปูนขัดมันเงาขึ้นและทนทาน
      • น้ำหนักเบา
      • ไม่ดูดซับความชื้นมากเท่าผนังปูนเปลือย
      • ดูแลรักษาง่าย

ข้อจำกัด

แม้ว่าผนังปูนขัดมันจะมีความสวยงาม และดูแลรักษาง่าย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเช่นกันคือ

      • เกิดรอยแตกร้าวได้ง่าย หากพื้นที่บริเวณนั้นมีความชื้นสูง
      • เมื่อผนังมีอายุการใช้งานที่นาน อาจจะเกิดคราบตะไคร่ขึ้น จึงจำเป็นต้องเคลือบน้ำยาเคลือบเงาเป็นระยะ

ผนังปูนขัดมันเหมาะกับใครและห้องแบบไหนดี

ผนังปูนขัดมันนิยมใช้ตกแต่งในบ้านที่ต้องการโชว์โครงสร้างภายใน และเน้นความสวยงามของพื้นผนังปูนที่เงา มีลวดลายเฉพาะตัว และควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น คลุมโทน ดูเป็นธรรมชาติ หรือเน้นที่ความอบอุ่น ดูสบายๆ เช่น ชั้นวางหนังสือโครงเหล็ก โต๊ะวางทีวีทำจากไม้ โต๊ะทานข้าวสไตล์ Industrial Loft เป็นต้น ซึ่งผนังปูนประเภทนี้เหมาะกับการตกแต่งห้องนั่งเล่น หรือจะเป็นห้องครัวก็สวย เท่ไม่แพ้กัน

ผนังปูนลอฟท์ โฉมใหม่ของปูนเปลือย

ผนังปูนลอฟท์ โฉมใหม่ของปูนเปลือย

ผนังปูนลอฟท์มีต้นกำเนิดมาจากผนังปูนเปลือย ซึ่งวิธีการทำผนังประเภทนี้ก็จะคล้ายๆ กับผนังปูนอื่นๆ ทั้งนี้ ความพิเศษของผนังสไตล์ลอฟท์คือ คุณสามารถเลือกเฉดสีลอฟท์ที่ต้องการได้ เพราะการทำผนังประเภทนี้เป็นการแต่งแต้มด้วยสีที่มีคุณสมบัติพิเศษในการสร้างลวดลาย บวกกับเทคนิคการทาแบบปาดไปมา ทำให้ได้ผนังเท่ๆ เก๋ๆ ไม่เหมือนใคร ซึ่งจะแตกต่างจากผนังปูนประเภทอื่นๆ ที่จะเป็นสีเทาเท่านั้น จึงจะเห็นได้ว่าการตกแต่งบ้านด้วยผนังลอฟท์จะให้ได้ความรู้สึกแปลกใหม่ เท่ และมีสไตล์สุดๆ

ข้อควรรู้ก่อนเลือกทำผนังปูนเปลือย ปูนขัดมัน ลอฟท์

ได้รู้กันไปแล้วว่าผนังแต่ละแบบนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร และมีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง สำหรับหัวข้อนี้ TOA จะพาทุกคนมาดูกันว่า ก่อนที่จะตัดสินใจทำผนังปูนเปลือย ปูนขัดมัน หรือผนังลอฟท์ คุณจำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง

      • ไม่ควรทำผนังบนพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เช่น การทำผนังปูนเปลือยบริเวณห้องน้ำ จะส่งผลให้ผนังแตกร้าวเนื่องจากความชื้น และหากปล่อยทิ้งไว้จะเป็นกลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของแมลง
      • ผนังอาจจะเกิดการแตกลายงาเมื่อมีอายุการใช้งานนานหลายปี ทั้งนี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการเคลือบน้ำยาทุกๆ 2-3 ปี
      • เกิดเสียงสะท้อนภายในห้องได้ง่าย

เปลี่ยนผนังปูนเปลือยและพื้นให้สวยด้วยผลิตภัณฑ์ TOA

ไม่อยากได้ผนังปูนเปลือย ปูนขัดมัน ต้องลงมือแต่งแต้มผนังด้วยสีตกแต่งพิเศษอย่าง “สีลอฟท์” ที่มีเฉดสีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สีเหลือง สีส้มอิฐ สี Silver หรือสี Copper ที่จะช่วยเปลี่ยนผนังเก่าๆ ของคุณไห้กลายเป็นผนังลอฟท์เท่ๆ แบบไม่ซ้ำใคร ซึ่ง TOA ได้ขนทับกลุ่มสีตกแต่งพิเศษทั้ง 2 แบบ 2 สไตล์ มาให้คุณได้เลือกกันแบบจุใจ! ที่สำคัญผลิตภัณฑ์นี้ยังสามารถใช้ทำพื้นลอฟท์ได้อีกด้วย

TOA Loft

TOA Loft

สร้างผนังสไตล์ลอฟท์ด้วย ทีโอเอ ลอฟท์ ปูนฉาบขัดมันสำเร็จรูป ที่มีคุณสมบัติในเรื่องของความทนทาน ทำความสะอาดง่าย ไม่ส่งกลิ่นฉุนจึงทำให้ปลอดภัย ที่สำคัญเนื้อปูนเกลี่ยง่าย ทำให้คุณสามารถสร้างลวดลายบนผนังสวยๆ ได้ด้วยตัวเอง

สร้างผนังสไตล์ลอฟท์ด้วย ทีโอเอ ลอฟท์

สร้างผนังสไตล์ลอฟท์ด้วย ทีโอเอ ลอฟท์

สำหรับพื้นผิวที่เหมาะกับการทาสีลอฟท์คือ พื้นผิวปูน กระเบื้องแผ่นเรียบ อิฐบล๊อก และคอนกรีต และทีโอเอ ลอฟท์ มาพร้อมเฉดสีถึง 5 เฉดด้วยกันคือ Loft 1, Loft 2, Loft 3, Loft 4, Loft 5 ซึ่งแต่ละสีก็สร้างบรรยากาศที่แตกต่างกัน เช่น Loft 4 สีเหลือง เหมาะสำหรับการทาในห้องครัว ห้องนั่งเล่น เพราะเป็นสีแห่งความสุข สนุก ร่าเริง หรือ Loft 5 จะทาในห้องทำงานก็ถือว่าสวยงามไม่แพ้กัน

TOA Loft Metallic

เอาใจคนชอบงาน Metallic ด้วยนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจาก TOA Loft แบรนด์แรกและแบรนด์เดียวในประเทศไทย ที่ได้ผลิตสีลอฟท์แนวใหม่ขึ้นมา เพื่อให้การตกแต่งผนังสไตล์ลอฟท์นั้นแตกต่าง เท่ และสนุกมากยิ่งขึ้น

สีเมทัลลิคซิลเวอร์ (Silver) #MS444

สีเมทัลลิคซิลเวอร์ (Silver) #MS444

สีเมทัลลิคคอปเปอร์ (Copper) #MC888

สีเมทัลลิคคอปเปอร์ (Copper) #MC888

สีเมทัลลิคไวท์ (White) #MW333

สีเมทัลลิคไวท์ (White) #MW333

สีเมทัลลิคแชมเปญโกลด์ (Champagne Gold) #MC666

เมทัลลิคแชมเปญโกลด์ (Champagne Gold) #MC666

สีเมทัลลิคพิงค์โกลด์ (Pink Gold) #MP777

สีเมทัลลิคพิงค์โกลด์ (Pink Gold) #MP777


ทีโอเอ ลอฟท์ เมทัลลิค

มี 5 เฉดสีให้เลือกคือ สี Silver, Copper, White, Champagne Gold, Pink Gold เมื่อทาบนพื้นผิวปูน คอนกรีต อิฐบล็ค กระเบื้องแผ่นเรียบ สีจะออกมาสวยดั่งใจ เป็นการเปลี่ยนผนังห้องธรรมดาให้สุดว้าว นอกจากนี้ยังไม่มีกลิ่นฉุนรบกวนจนทำให้รำคาญ การใช้งานก็ง่ายเพราะสามารถทาสีได้ด้วยตัวเอง

TOA Loft Clear Coat Floor

TOA Loft Clear Coat Floor

รู้หรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์สีทาลอฟท์ของ TOA อย่าง ทีโอเอ ลอฟท์ และ ทีโอเอ ลอฟท์ เมทัลลิค ที่นอกจากจะใช้แต่งแต้มผนังสไตล์ลอฟท์ได้แล้ว ยังสามารถนำมาทาพิ้นได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้บ้านของคุณเป็นสไตล์ลอฟท์มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ สำหรับการใช้งานกับพื้นควรเสริมประสิทธิภาพให้กับสีโดยการเคลือบด้วยทีโอเอ ลอฟท์ เคลีย โค้ท ฟลอร์ น้ำยาเคลือบใส สูตรน้ำ ใช้งานง่าย ไม่มีกลิ่นฉุน เหมาะกับทุกพื้นผิว เช่น พื้นผิวปูน คอนกรีต ซีเมนต์ ยิปซั่ม อิฐ หรือพื้นผิวทาสีที่ยังไม่เสื่อมสภาพ ทนต่อการเหยียบย้ำ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับพื้นผิว ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และยังทำให้พื้นเงางามอีกด้วย

ปูนเปลือยและปูนขัดมันต่างก็เป็นรูปแบบการตกแต่งผนังห้องสไตล์ลอฟท์อย่างหนึ่งที่ช่วยให้ห้องดูสวยงาม น่าอยู่อาศัยยิ่งขึ้น เนื่องจากโทนสีลอฟท์ที่ดูเป็นธรรมชาติ ทั้งยังมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการถ่ายเทอากาศได้สะดวก ช่วยให้ห้องดูโปร่ง โล่ง และกว้าง ส่งผลให้ผนังปูนเปลือยหรือผนังขัดมันเป็นที่นิยมและชื่นชอบในเสน่ห์ของห้องสไตล์นี้เป็นอย่างดี

TOA Loft Color

ใครที่ต้องการเปลี่ยนผนังสีเดิมๆ ให้ดูสีสันมากขึ้น และกำลังตามหาเฉดสีที่วาดฝัน จินตนาการไว้ มาดู ทีโอเอ ลอฟท์ คัลเลอร์ สูตรน้ำ ปราศจากสารปรอทและสารตะกั่ว ที่มีสีให้เลือกมากถึง 30 เฉดสี เพื่อให้คุณได้สีตามที่ออกแบบไว้ ไม่มีผิดเพี้ยนแน่นอน และสามารถใช้งานได้ทันที ฉาบลื่น ทนทาน ไร้กลิ่นฉุน ให้คุณได้สร้างลายได้ง่ายๆ เปลี่ยนผนังเดิมๆ เป็นผนังสไตล์ลอฟท์ที่แตกต่าง ระบายความเป็นตัวคุณเองได้อย่างเต็มที่ เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านที่ต้องการผนังสไตล์ลอฟท์ ที่มีสีสัน ใช้ได้กับพื้นผิวที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นปูนเปลือย อิฐบล็อก คอนกรีต หรือกระเบื้องแผ่นเรียบ เปลี่ยนบ้านธรรมดาๆ ให้ดูน่าสนใจได้ด้วยสีเพียงกระป๋องเดียว เพราะ TOA Loft Color ใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก พร้อมใช้งานได้ทันที สะดวก และรวดเร็ว

TOA LOFT COLOR BOX SET 1 เซ็ต จะมีอุปกรณ์ครบครัน เปิดกล่องพร้อมใช้งานได้เลย ดังนี้

  • ทีโอเอ ลอฟท์ คัลเลอร์ 4 Kg. 2 กระป๋อง
  • โอเอ ลอฟท์ คัลเลอร์ ท็อปโค้ท 2 Kg. 1 กระป๋อง
  • เกรียงปาด 2 อัน
  • ถุงมือ 1 คู่
  • ฟองน้ำ 1 ชิ้น
  • ไม้กวน 1 อัน

เพื่อให้คุณได้สนุกกับการตกแต่งผนังสไตล์ลอฟท์ ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาช่าง สามารถออกแบบได้ตามที่ใจต้องการ หมดปัญหาช่างทำงานไม่ถูกใจ ทาสีไม่ตรงตามบรีฟ แถมยังได้รังสรรงานศิลปะ ซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียวที่ผนังบ้านคุณได้อีกด้วย


59548 Views